Hủy
Thế giới

Robot làm đầu bếp như thế nào?

Gia Khánh Thứ Bảy | 07/09/2024 10:30

Khi tình trạng thiếu hụt lao động ngày càng trầm trọng, robot sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các nhà bếp trên toàn thế giới. Ảnh: Reuters.

 
 
Thị trường robot thực phẩm toàn cầu đạt 1,92 tỉ USD vào năm 2022, với mức tăng trưởng hàng năm dự kiến ​​là 12,3% từ năm 2023 đến năm 2030.

Số lượng thực khách nhà hàng ngày càng tăng mang đến những cơ hội mới cho ngành dịch vụ thực phẩm đang mong muốn phục hồi sau đại dịch. Tuy nhiên, có một vấn đề là nguồn lao động khan hiếm và đắt đỏ.

Trước bối cảnh đó, các nhà sản xuất robot của Nhật Bản đang tạo ra những cỗ máy thông minh để thay thế một số công việc khó tìm trong quầy hàng.

Ẩm thực châu Á là một động lực đáng ngạc nhiên thúc đẩy xu hướng tự động hóa nhà bếp toàn cầu. Những chú robot có thể tạo ra 1.200 miếng sushi, tạo hình những viên cơm nắm onigiri mềm mại hoặc gói hoàn hảo những chiếc bánh bao gyoza Trung Quốc tinh tế đang mang đến sự thay đổi cho ngành dịch vụ thực phẩm. Động lực thúc đẩy sự đổi mới này là nhu cầu không ngừng nghỉ đối với những món ngon châu Á đích thực, tất cả đều được chế biến mà không cần đến những đầu bếp có tay nghề cao.

 

Công ty Suzumo Machinery, một nhà sản xuất robot sushi hàng đầu, dự kiến ​​sẽ ra mắt một robot tạo hình cơm sushi nhỏ gọn. Robot này có thể tạo hình 1.200 miếng shari (cơm sushi) mỗi giờ. Chỉ cần nhấn nút, nó có thể điều chỉnh kích thước của viên cơm theo tăng theo trọng lượng từng gram.

Được định vị là mẫu máy cơ bản, máy được thiết kế để vận hành đơn giản, ít bộ phận hơn so với các mẫu máy trước, đảm bảo dễ sử dụng mà không cần điều chỉnh phức tạp. Nhắm mục tiêu đến các quán rượu izakaya, nhà hàng thịt nướng kiểu Hàn Quốc và quán karaoke, Suzumo kỳ vọng sẽ bán máy làm sushi của mình cho những người muốn mở rộng thực đơn.

Với robot sushi Suzumo đã có mặt tại 89 quốc gia, công ty đặt mục tiêu đẩy nhanh quá trình mở rộng toàn cầu với mô hình mới, tận dụng sự phổ biến đang bùng nổ của ẩm thực Nhật Bản. "Chúng tôi đặt mục tiêu tiên phong tại các thị trường mới và xuất xưởng hơn 1.000 robot mỗi năm trên toàn thế giới trong vòng ba năm", một đại diện của công ty cho biết.

Trong khi đó, Fuji Seiki, một nhà sản xuất máy làm cơm nắm hàng đầu có trụ sở chính tại thành phố Fukuoka, phía tây nam Nhật Bản, đã nhận được yêu cầu về robot có thể làm việc với đầu bếp để tạo ra những viên cơm nắm. Số lượng yêu cầu đã tăng gấp đôi khi mọi người đổ xô đến các nhà hàng kể từ khi Nhật Bản hạ cấp COVID-19 xuống ngang bằng với cúm mùa. Robot đảm nhiệm việc tạo hình các viên cơm nắm, trong khi đầu bếp xử lý phần nhân và gói.

Khi cơm nắm tại cửa hàng tiện lợi tiếp tục phát triển, động lực cho các sản phẩm mới, có hương vị hơn ngày càng tăng. Theo Fuji Seiki, động lực cho các sản phẩm mới đã thúc đẩy sự ra đời của các thiết bị và công nghệ mới.

Nhà sản xuất máy làm gyoza Toa Industry tại Hamamatsu, tỉnh Shizuoka, đã đưa ra một robot nhỏ gọn cho các nhà hàng có thể gói 1.500 viên gyoza mỗi giờ. Chiếc máy này có kích thước gần bằng một lò vi sóng gia dụng.

Nhà sản xuất máy làm gyoza Toa Industry ở Hamamatsu, tỉnh Shizuoka, đã phát triển một robot nhỏ gọn có thể làm ra 1.500 chiếc gyoza mỗi giờ. Ảnh: Yui Sato.
Nhà sản xuất máy làm gyoza Toa Industry ở Hamamatsu, tỉnh Shizuoka, đã phát triển một robot nhỏ gọn có thể làm ra 1.500 chiếc gyoza mỗi giờ. Ảnh: Yui Sato.

Theo Toa, việc thêm gyoza thủ công vào thực đơn cho phép các quán rượu và siêu thị mở rộng dịch vụ của mình. Điều này đã mở ra những thị trường mới ngoài các cửa hàng chuyên bán gyoza và nhà hàng Trung Quốc. Một số cửa hàng thì thêm gyoza vào thực đơn mua mang về, giúp tăng doanh thu.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều sự quan tâm đến robot được thiết kế cho các công ty thực phẩm chế biến các món ăn sẵn. Connected Robotic, có trụ sở tại Koganei, phía tây Tokyo, đã phát triển các robot tự động chia các món ăn kèm như rễ cây ngưu bàng kimpira và rong biển hijiki ninh nhừ theo trọng lượng chính xác, để phục vụ cho siêu thị và các thị trường chế biến thực phẩm.

Công ty cho biết các yêu cầu từ tháng 2 đến tháng 7 đã tăng khoảng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đến tháng 3, máy móc của Connected Robotic đã tự động hóa mọi bước sản xuất từ ​​việc sắp xếp các thùng chứa, đến việc chia khẩu phần bằng cách sử dụng kiểm tra dựa trên AI, cho đến đóng gói.

Trong khi đó, Công ty Shinagawa Machinery Works ở tỉnh Nara phía tây Nhật Bản đã tung ra một chiếc máy xào có thể chế biến các món cơm chiên kiểu Trung Quốc với số lượng lớn. Người chế biến chỉ cần cho các nguyên liệu vào một chiếc chảo có đường kính 1,2 mét. Khoảng ba phút sau, 70 đến 100 suất cơm chiên chính hiệu sẽ xuất hiện. Shinagawa Machinery đã xuất xưởng gần 20 thiết bị chủ lực từ năm 2022 đến năm 2023, với doanh số đạt 240 triệu yên (1,54 triệu USD).

 

Theo công ty nghiên cứu thị trường Global Information, thị trường robot thực phẩm toàn cầu đạt 1,92 tỉ USD vào năm 2022, với mức tăng trưởng hàng năm dự kiến ​​là 12,3% từ năm 2023 đến năm 2030.

Khi tình trạng thiếu hụt lao động ngày càng trầm trọng, robot sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các nhà bếp trên toàn thế giới.

Có thể bạn quan tâm:

Vạn Lý Trường Thành có thể nhận đồ ăn tận nơi bằng máy bay không người lái

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới