Hủy
Thế giới

Ruble mất giá, người Trung Quốc đổ xô gom hàng Nga

Thứ Sáu | 19/12/2014 12:35

Ruble mất giá khiến nhiều mặt hàng ở Nga rẻ hơn nhiều so với các thị trường khác.
 

Tại Blagoveshchensk, một thành phố Nga sát biên giới Trung Quốc, Mou Jiani vừa biến căn nhà của mình thành một nhà kho hàng chứa iPhone của Apple, túi xách tay, sữa bột, Những hàng hóa này sau đó được bán trở lại thị trường Trung Quốc trong bối cảnh người Trung Quốc đổ xô mua hàng từ Nga nhân lúc ruble mất giá.

Cô Mou cho biết, những tuần gần đây, số người liên hệ mua hàng với Mou qua Weibo và WeChat tăng vọt thậm chí không có thời gian để trả lời hết. Các mặt hàng được đặt mua chủ yếu là điện thoại thông minh, giày dép, đồng hồ, cô cho biết. Một túi xách Louis Vuitton ở Nga chỉ bằng hơn một nửa giá ở Trung Quốc, theo giá thị trường ngày 17/12.

Khách mua hàng thường sử dụng dịch vụ Alipay của Alibaba để thanh toán sau khi công chuyển hàng về Trung Quốc. Website của Mou có khoảng hơn 3.000 lượt cập nhật riêng trong ngày 18/12, tăng vọt so với trước đó.

Mua sắm kiểu này không còn xa lạ gì với các tín đồ mua sắm của Trung Quốc khi họ muốn tìm mua những hàng hóa xa xỉ ở nước ngoài để tránh bị đánh thuế cao ở trong nước.
Số lượng người mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc bắt đầu tăng vọt sau khi ruble mất giá 11% so với USD hồi đầu tuần này, và giảm 45% kể từ đầu năm đến nay.

Công nhân và du học sinh Trung Quốc cũng nhân cơ hội này gom hàng hóa Nga giá rẻ do ruble mất giá trước khi các hãng điều chỉnh giá. Một sinh viên khi mua sắm ở trung tâm GUM tại Matxcơva cho biết, mua hàng ở Nga để về kinh doanh ở Trung Quốc là một hoạt động kinh doanh béo bở. “Ngay cả sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng bây giờ cũng rất rẻ”, cô nói.

Tuy nhiên, trong khi nhiều người tranh thủ cơ hội mua hàng trước khi nhà sản xuất tăng giá hoặc ngừng bán ra thì số khác cũng e ngại tình trạng hàng giả, hàng nhái bùng phát.

Nguồn DVO/CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới