Hủy
Thế giới

Sắp có cơ chế giám sát tỷ giá ngoại hối toàn cầu?

Thứ Sáu | 14/06/2013 10:10

Các cơ quan quản lý toàn cầu có thể bắt đầu giám sát tỷ giá tiền tệ sau các vụ bê bối liên quan đến hành vi gian lận lãi suất Libor.
 

Một số nguồn tin thân cận cho biết Uỷ ban Chứng khoán Quốc tế (IOSCO) được biết đến với nhiệm vụ điều tiết các quy tắc thị trường, có thể đưa ra những hướng dẫn cuối cùng trong việc cải thiện sự minh bạch và giám sát các tiêu chuẩn bao gồm cả tỷ giá WM/Reuters vào tháng tới.

Một cơ quan giám sát thị trường và truy tố tội phạm tài chính Anh FCA đang xem xét dấu hiệu thao túng tỷ giá trong thị trường ngoại hối với khối lượng giao dịch 4,7 nghìn tỷ USD một ngày sau vụ bê bối hồi tháng 3. Cơ quan quản lý này đã gửi yêu cầu thông tin tới 4 ngân hàng bao gồm cả Deutsche Bank AG và Citigroup.

Phát ngôn viên của Deutsche Bank và Citigroup đều từ chối bình luận về các yêu cầu của FCA.

Chantal Hughes, phát ngôn viên về các dịch vụ tài chính của Liên minh châu Âu (EU) cho biết tất cả các cổ phiếu tiêu chuẩn có dấu hiệu bị thao túng cần phải có một khuôn khổ áp dụng nhằm đảm bảo tính minh bạch và khôi phục lòng tin của thị trường. EU sẽ thực hiện một đề nghị về khuôn khổ cho các tiêu chuẩn vào mùa hè này.

FCA sẽ xem xét đề nghị của IOSCO và quyết định giám sát tỷ giá, theo phát ngôn viên Chris Hamilton. Martin Wheatley, giám đốc điều hành của cơ quan này đã sẵn sàng giám sát lãi suất liên ngân hàng London (Libor).

Hồi tháng 1, IOSCO đề xuất các tiêu chuẩn cụ thể hoặc tổng hợp có thể đại diện cho các tỷ giá được sử dụng trong thị trường tiền tệ phải chịu sự giám sát thường xuyên và chặt chẽ từ cơ quan quản lý, cùng với bộ quy tắc ứng xử dành cho người tham gia thị trường.

Thị trường tiền tệ là thị trường lớn nhất trong hệ thống tài chính nhưng lại có ít những quy định về giao dịch nhất. Các nhà đầu tư đã tham gia cấu kết với các đối tác tại các công ty khác để tăng cơ hội nâng tỷ giá WM/Reuters, những nguồn tin thân cận cho biết.

Trước đó, các quan chức EU cho rằng Anh nên điều tra vụ thao túng tỷ giá tiền tệ sau khi hãng tin Bloomberg tiết lộ các nhà đầu tư đã gian lận các tiêu chuẩn giao dịch ngoại hối trong hơn một thập kỷ qua.

Căng thẳng giữa Anh và các đối tác EU về việc giám sát ngành tài chính đã tăng lên sau khi 3 ngân hàng bị phạt khoảng 2,5 tỷ USD vì gian lận lãi suất Libor. Ủy ban châu Âu đang xem xét chuyển cơ quan giám sát lãi suất Libor từ Anh tới một cơ quan giám sát của EU tại Paris.


Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới