Hủy
Thế giới

Sharp đồng ý bán mình cho Foxconn

Thứ Năm | 25/02/2016 14:43

Đại gia điện tử Nhật Bản chấp thuận gói giải cứu trị giá 700 tỷ yên (6,24 tỷ USD) từ Foxconn thay vì đề xuất của quỹ đầu tư quốc doanh INCJ.
 

Thông tin trên đã được đăng tải trên Nikkei hôm qua. Sau tin này, cổ phiếu Sharp đã tăng 5,8% sáng nay.

Sau nhiều năm vật lộn với nợ nần và thua lỗ, hãng điện tử tuổi đời cả trăm năm của Nhật phải lựa chọn giữa 2 phương án giải cứu. Một từ quỹ đầu tư quốc gia INCJ với kế hoạch tái cấu trúc bằng cách tách riêng nhiều mảng kinh doanh. Hai là đề xuất từ Foxconn Technology Group, Sharp không mất mảng nào, nhưng sẽ có công ty mẹ ở nước ngoài.

Foxconn là công ty lắp ráp iPhone chính cho Apple. Nếu mua thành công Sharp, họ sẽ nắm trong tay một trong những hãng cung cấp màn hình điện thoại và máy tính bảng lớn nhất thế giới. Chủ tịch Foxconn - Terry Gou đang muốn mở rộng các mảng kinh doanh của Foxconn, biến họ thành công ty cũng sản xuất cả thiết bị, linh kiện điện tử chủ chốt nữa.

 Lâu nay, các công ty Nhật Bản gặp rắc rối thường phải dựa vào hỗ trợ của Chính phủ và ngân hàng. Quan chức Nhật cũng lo ngại việc để Sharp rơi vào quyền kiểm soát của công ty nước ngoài, do công nghệ màn hình của hãng này.

Vì vậy, cuộc chiến giữa INCJ và Foxconn được coi là phép thử với sự sẵn sàng mở cửa nền kinh tế của Nhật Bản. Trước đó, Thủ tướng Shinzo Abe luôn bày tỏ mong muốn cải cách thị trường và thu hút đầu tư nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng.

Sharp sản xuất rất nhiều sản phẩm, từ TV đến pin năng lượng mặt trời và màn hình cho iPhone. Dù vậy, những năm gần đây, việc kinh doanh của hãng liên tục xuống dốc. Hồi tháng 5/2015, họ đã phải tìm đến gói giải cứu thứ 2 từ 2 ngân hàng trên trong vòng 3 năm. Trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2015, đại gia điện tử này lỗ ròng 222 tỷ yen.

Kể từ đó, tình hình lại càng tồi tệ hơn. Trong báo cáo kết quả kinh doanh nửa năm gần nhất, khoản lỗ hoạt động của hãng là 25,2 tỷ yên, do nhu cầu màn hình smartphone từ Trung Quốc giảm.

Nguồn Bloomberg/WSJ/Vnexpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới