Hủy
Thế giới

Singapore thu hút giới siêu giàu

Minh Duy Thứ Ba | 16/03/2021 10:42

Singapore thậm chí còn thu hút nhiều đầu tư hơn từ các cá nhân giàu có trong đại dịch COVID-19. Ảnh: AP.

Nhiều cơ hội trong lĩnh vực ngân hàng tư nhân ở Singapore.
 

Theo The Straits Times, Singapore đang trở thành sân chơi của giới siêu giàu. Với chế độ thuế thấp và chứng chỉ thị trường tự do, các quỹ và tài sản nước ngoài đã chảy vào quốc gia này ngay cả trong thời kỳ đại dịch. 

Sân chơi của giới siêu giàu

Tại Singapore, các tổ chức tài chính đã và đang đẩy mạnh nỗ lực mở rộng các dịch vụ ngân hàng tư nhân. Chính phủ nước này đã và đang làm việc để đưa ra một khuôn khổ mới để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư của các quỹ.

Trong số những doanh nhân gần đây đã đầu tư vào thành phố là ông Zhang Hanzhi, con trai của Zhang Yong và Shu Ping, cặp vợ chồng đã mở chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao ở Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, mới đây, đồng sáng lập Google Sergey Brin đã thành lập một chi nhánh của văn phòng gia đình, nơi đầu tư và quản lý tài sản của gia đình ông, tại Singapore. Tài sản của ông Brin ước tính vào khoảng 91 tỉ USD.

Số lượng triệu phú ở các khu vực. Ảnh: Capgemini.
Số lượng triệu phú ở các khu vực. Ảnh: Capgemini.

Các khoản đầu tư của 2 cá nhân này cho thấy sức hấp dẫn của Singapore, nơi lợi nhuận từ vốn không bị đánh thuế và mức thuế thu nhập tối đa chỉ là 22%, thấp hơn nhiều so với châu Âu và Mỹ.

Singapore cũng đang được hưởng lợi từ sự gia tăng của giới giàu có ở châu Á. Một cuộc khảo sát do Cap Gemini của Pháp thực hiện cho thấy có 6,5 triệu cá nhân ở châu Á có khả năng đầu tư trên 1 triệu USD vào năm 2019. Trong khi đó, chỉ có 6,3 triệu cá nhân như vậy ở Bắc Mỹ và 5,2 triệu ở châu Âu. Con số châu Á cũng đại diện cho khoảng 1/3 số triệu phú toàn cầu.

Người châu Á nắm giữ tổng tài sản trị giá 22.200 tỉ USD vào năm 2019, nhiều hơn 21.700 tỉ USD của người Bắc Mỹ và 16.700 tỉ USD của người châu Âu.

Dòng tiền nước ngoài "chảy mạnh" vào Singapore

Đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh dòng tiền nước ngoài vào Singapore. Tổng số tiền gửi của người dân bên ngoài Singaopre tại các tổ chức tài chính của nước này đã tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái kể từ tháng 1.2020. Con số này đạt mức cao nhất từ ​​trước đến nay là 64,2 tỉ đô la Singapore tính đến tháng 1 năm nay.

Đáng chú ý là tiền gửi hàng năm đã tăng hơn 40% vào tháng 4 và tháng 5.2020, ngay trước khi luật an ninh toàn diện của Hồng Kông có hiệu lực. Điều này chứng tỏ sức hút của Singapore như một nơi trú ẩn an toàn.

"Những cá nhân ở Hồng Kông có tài sản tài chính vượt quá 20 triệu USD đã phân tán tài sản của họ ở nhiều nơi ở nước ngoài, bao gồm cả Singapore", một chủ ngân hàng tư nhân ở Singapore cho biết. 

Sau khi sự không chắc chắn về tương lai của Hồng Kông lan rộng, những người có tổng tài sản từ 5-20 triệu USD cũng bắt đầu chuyển tài sản của họ sang Singapore.

Theo báo cáo của công ty bất động sản Knight Frank, số lượng cư dân Singapore có tổng tài sản vượt 30 triệu USD đạt 3.732 người vào năm 2020, tăng 10,2% so với năm 2019.

Tuy là một quốc gia nhỏ với dân số chỉ 5,7 triệu người, nhưng Singapore là một trong những quốc gia có giá trị ròng cực cao, cao nhất với tổng tài sản trên 1 tỉ USD.

Các thành phố có nhiều tỉ phú trên thế giới 2019. Ảnh: Wealth-X.
Các thành phố có nhiều tỉ phú trên thế giới 2019. Ảnh: Wealth-X.

Với dòng người giàu có như vậy, các tổ chức tài chính đã và đang tập trung nguồn lực vào lĩnh vực ngân hàng tư nhân. Vào tháng 9, Nomura Holdings đã thuê người đứng đầu khối ngân hàng tư nhân ở châu Á - Thái Bình Dương Ravi Raju tại UBS. Ông Ravi Raju chịu trách nhiệm mở rộng tài sản được quản lý với tư cách là người đứng đầu hoạt động ngân hàng tư nhân quốc tế.

Tháng 1.2020, chính phủ Singapore cũng đã giới thiệu khuôn khổ công ty vốn biến đổi (VCC), một cấu trúc công ty mới dành cho các quỹ đầu tư. Điều đó mở đường cho việc mở rộng các doanh nghiệp quản lý tài sản, bao gồm cả quỹ đầu cơ và quỹ tài sản. Đến giữa tháng 9.2020, hơn 120 VCC đã được thành lập.

Công ty Knight Frank kỳ vọng rằng số người siêu giàu ở châu Á với giá trị tài sản ròng từ 30 triệu USD trở lên sẽ tăng lên khoảng 162.000 người vào năm 2025, tăng 39% so với năm 2020. Số người siêu giàu ở Trung Quốc ước tính tăng 46% lên 103.000 vào năm 2025, trong khi con số này ở Ấn Độ và Indonesia dự kiến ​​sẽ tăng lần lượt là 63% và 67% lên 11.200 và 1.120 người.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới