Hủy
Thế giới

Số lượng đăng ký kết hôn tại Trung Quốc thấp kỷ lục

Kim Quyên Thứ Tư | 14/06/2023 12:00

Nhằm đẩy lùi tình trạng này, Chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng những thủ tục đăng ký kết hôn thông qua việc mở rộng chương trình thí điểm liên vùng với 21 thành phố, bao gồm cả Bắc Kinh và Thượng Hải.

Số lượng người đăng ký kết hôn tại Trung Quốc đã chạm mốc thấp kỷ lục vào những năm gần đây, tạo thêm áp lực lên các nhà hoạch định chính sách.
 

Thống kê mới nhất của Bộ Nội vụ Trung Quốc đã chỉ ra, hiện tại chỉ có 6,83 triệu đôi đăng ký kết hôn. Đây được xem là con số thấp nhất so với năm 1985, khi lần đầu tiên dữ liệu này được công khai.

Số liệu đăng ký kết hôn này tiếp tục giảm đáng kể so với đỉnh cao của năm 2013, đạt 13,46 triệu đôi. Nguyên nhân dẫn đến trình trạng “chậm” kết hôn này phần lớn là vì lý do tài chính. Trung Quốc cũng cố gắng nỗ lực tăng cường chính sách việc làm cho người trẻ. Hiện tại, vẫn có nhiều cặp chọn việc trì hoãn việc cưới xin, trong khi những người độc thân vẫn mong muốn giữ nguyên tình trạng đó.

Một đám cưới tập thể ở thành phố Nam Ninh phía đông Trung Quốc vào tháng 5. Trong khi đó, nhiều người trẻ vẫn chọn trì hoãn việc kết hôn hoặc thích sống độc thân. Ảnh: Getty Images.
Một đám cưới tập thể ở thành phố Nam Ninh phía Đông Trung Quốc vào tháng 5. Trong khi đó, nhiều người trẻ vẫn chọn trì hoãn việc kết hôn hoặc thích sống độc thân. Ảnh: Getty Images.

Xu hướng đăng ký kết hợp đang giảm, thêm vào đó là những thách thức về các chính sách nhân sinh của Trung Quốc. Lần đầu tiên, đất nước “đông dân” của thế giới ghi nhận sự suy giảm dân số đầu tiên trong 6 thập kỷ qua.

Nhằm đẩy lùi tình trạng này, Chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng những thủ tục đăng ký kết hôn thông qua việc mở rộng chương trình thí điểm liên vùng với 21 thành phố, bao gồm cả Bắc Kinh và Thượng Hải. Kể từ ngày 1/6, các đôi sinh sống và làm việc tại các thành phố này không cần quay trở về quê hương để đăng ký kết hôn.

Tuy nhiên, biện pháp này chỉ mới được xem là chính sách tạm thời và không giải quyết triệt để những vấn đề cơ bản đằng sau việc trì hoãn kết hôn hoặc quyết định hoãn sinh con của các cặp vợ chồng.

Tỷ lệ đăng ký kết hôn tại Trung Quốc đang có xu hướng giảm liên tục (Nguồn: Cục thống kê quốc gia Trung Quốc, Bộ Nội vụ)
Tỉ lệ đăng ký kết hôn tại Trung Quốc đang có xu hướng giảm liên tục. Nguồn: Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, Bộ Nội vụ.

Trong một cuộc khảo sát tại các trường Đại học Trung Quốc do tờ Xinmin Evening Daily thực hiện vào tháng 8/2022, đã chỉ ra rằng 77% sinh viên cho biết quyết định có con hay không tùy thuộc vào tình hình kinh tế cá nhân của riêng họ. Trong khi đó, dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy các hoạt động thương mại và sản xuất đang suy giảm tại quốc gia này. Vào cuối tháng 4, tỉ lệ thất nghiệp của người trẻ trong độ tuổi từ 18-24 đã cán mốc 20,4%.

Số lượng người đăng ký kết hôn suy giảm phản ánh sự thất vọng của giới trẻ Trung Quốc đối với áp lực công việc và sự cạnh tranh khốc liệt trên đường đua kinh tế. Điển hình là xu hướng “nằm im” (lie flat) qua những cuộc gọi trực tuyến. Có thể thấy, người trẻ Trung Quốc đang bày tỏ sự chạy trốn của họ khi đối mặt với những áp lực về hôn nhân và chủ nghĩa tiêu dùng.

Cập nhật dữ liệu mới nhất về hôn nhân, cho thấy đã có 2,1 triệu trường hợp ly hôn trong năm 2022, con số này đã giảm so với con số cao nhất 4,7 triệu trường hợp vào năm 2019.

Có thể bạn quan tâm:

Hoạt động sản xuất đầy u ám ở các nền kinh tế lớn nhất thế giới

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới