Hủy
Thế giới

Standard & Poor's: Venezuela mất khả năng thanh toán

Kim Minh Thứ Sáu | 24/11/2017 20:20

Bloomberg

Tổ chức này cảnh báo Venezuela “rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán bán phần”.
 

Venezuela chính thức vỡ nợ

Cơ quan thẩm định tài chính quốc tế Standard & Poor's cho biết Venezuela đã không thể thanh toán hai khoản nợ đáo hạn và khẳng định lại là nước này “rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán bán phần”.

Theo thông cáo của Standard & Poor's, Venezuela đã không thể thanh toán 237 triệu USD đáo hạn trong số công trái có kỳ hạn 2025 và 2026, thậm chí sau cả 30 ngày ân hạn. Do vậy, công ty thẩm định tài chính này tỏ ra không lạc quan về tương lai tài chính của Venezuela, vốn phụ thuộc nặng nề vào nguồn thu từ xuất khẩu dầu lửa trong lúc giá nhiên liệu xuống rất thấp. “Có 50% khả năng là Venezuela lại không thể thanh toán được khoản nợ đáo hạn trong ba tháng tới”, báo cáo của Standard & Poor’s nhận định.

Standard & Poor's: Venezuela mat kha nang thanh toan
Venezuela mất khả năng kiếm soát lạm phát vượt quá 2.000%!

Các công ty thẩm định tài chính quốc tế liên tiếp đưa ra báo động, sau khi Standard &Poor's và Fitch lưu ý về tình trạng mất khả năng thanh toán bán phần của Nhà nước Venezuela và Tập đoàn Dầu lửa Quốc gia PDVSA.

Những lời cảnh cáo này có thể là khúc dạo đầu dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn, đó là việc mất khả năng thanh toán toàn phần, tức là Venezuela không thể thanh toán tất cả các khoản nợ.

Theo giới chuyên gia, Tổng thống Nicolas Maduro không còn cách nào khác là phải cho tiến hành thương lượng lại khoản nợ công có thể lên tới khoảng 150 tỷ USD.

Tính tới thời điểm này trong năm, đồng bolivar của Venezuela đã mất 96% giá trị với tỉ lệ lạm phát tăng lên hơn 4.000% khiến tình hình càng lúc càng khủng hoảng. Trong khi đó, tỉ lệ lạm phát tại Venezuela đã tăng lên 4.115%, khiến đời sống người dân nước này rơi vào khủng hoảng.

Đầu tháng này, Tổng thống Venezuela yêu cầu tái cấu trúc các khoản nợ công. Hiện chính phủ Venezuela và PDVSA đang nợ các bên nắm giữ trái phiếu hơn 60 tỉ USD. Trong khi đó ngân hàng trung ương chỉ còn chưa tới 10 tỷ USD tiền mặt dự trữ.

Venezuela đã từng là một trong những nước giàu có nhất Nam Mỹ nhờ nằm trên các rốn dầu. Theo các số liệu năm 2015 của Tổ chức Các nước sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Venezuela có trữ lượng dầu thô đã được thăm dò và xác thực lớn nhất thế giới với trên 300 tỉ thùng. Con số này đã đưa Venezulea vượt Ả Rập Xê Út (266 tỉ thùng), Iran (158 tỉ thùng) và Iraq (142 tỉ thùng).

Chính quyền của người tiền nhiệm Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro coi dầu mỏ là xương sống của nền kinh tế: trên 90% kim ngạch xuất khẩu và một nửa doanh thu của nước này là từ dầu mỏ.

Vì vậy, khi giá dầu mỏ trượt dốc từ 115 USD/thùng vào năm 2014 hiện nay xuống còn gần nửa mức giá này, GDP Venezuela đã giảm 10%, khiến nước này rơi vào tình trạng mất cân đối.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới