Hủy
Thế giới

Sự sống trở lại miền Đông Ukraine

Thứ Năm | 11/09/2014 12:45

Hàng nghìn người dân Ukraine từng phải sơ tán sang Nga hôm nay quay trở về khu vực miền đông.
 

Các trạm xe buýt đông đúc trở lại. Hàng nghìn người dân tị nạn đã trở lại Donetsk và các khu vực xung quanh sau khi phải tháo chạy khỏi cuộc xung đột khốc liệt giữa quân đội chính phủ và phe ly khai. Lệnh ngừng bắn thôi thúc họ trở về khi mùa đông sắp tới và để bọn trẻ quay trở lại trường học.

“Chúng tôi nghe ngóng được về lệnh ngừng bắn. Họ nói giờ đây đã yên bình, không còn tiếng súng. Thời tiết ngày càng lạnh và bọn trẻ cần trở lại trường”, một phụ nữ ở miền Đông Ukraine chia sẻ.

Tuy người tị nạn bắt đầu trở về nhưng bao trùm Donetsk vẫn là khung cảnh vắng vẻ và như một thành phố đang lúc chiến tranh. Đường xá thưa thớt xe, hầu hết cửa tiệm trong đó có cả các siêu thị vẫn đóng, cửa kính trúng đạn vỡ tan.

Ngân hàng và các cây rút tiền vẫn đóng ngoại trừ một ngân hàng quốc doanh ở trung tâm thành phố. Bởi lẽ đó, hàng ngày có hàng dài người xếp hàng ở đây để rút tiền.

Những tay súng được trang bị vũ khí và áo giáp xuất hiện ở mọi nơi, hoặc đang gác tại các tòa nhà chính quyền, hoặc thậm chí trò chuyện trong các quán cà phê hay trên đường phố.

Bất chấp lệnh giới nghiêm sau 11 giờ đêm nhưng các tay súng thuộc phe ly khai vẫn phóng xe cả đêm, vượt đèn đỏ và thậm chí va chạm với các xe khác ở những đại lộ vắng. Họ tới các quán bar, nhà hàng ở trung tâm.

Giao tranh tạm ngừng, nhưng chỉ một số ít người dân ở miền Đông Ukraine sẵn sàng hoặc có thể quay trở lại nhịp sống trước kia. “Chúng tôi không ra ngoài vào buổi tối. Chúng tôi phải ngừng lên kế hoạch”, Irina, một phóng viên mất việc khi phe ly khai bắt đóng cửa tòa soạn nơi cô làm việc hồi tháng 5 vừa qua, cho biết.

Bạn trai của cô cũng mất việc. Anh ta nói, công ty của anh đóng cửa sau khi phe ly khai lấy tiền từ ngân hàng trung ương và các ngân hàng khác. Anh buộc mưu sinh bằng nghề sửa xe máy.

Chính chiến sự đã thay đổi cách họ sống, một điều kỳ lạ là những người trở lại không hiểu hết được sự nguy hiểm ở đây, Irina nói. “Họ về đây, chứng kiến cảnh đổ nát hoang tàn giống như những pho tượng Ai Cập cổ”, cô nói.

Nguồn Theo DVO/NYTimes


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới