Hủy
Thế giới

Sự thật đằng sau các video hành quyết của IS

Thứ Ba | 09/12/2014 16:21

Các chuyên gia đã có thể xác định địa điểm, thời gian, chi phí cho vụ hành quyết 22 con tin của IS.
 

Nhiều chi tiết mới về đoạn video quay cảnh phiến quân nước ngoài đánh thuê cho nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu 22 binh sĩ Syria vừa được công bố. Qua đó, các nhà nghiên cứu Anh, Mỹ biết được chính xác nơi thực thi vụ hành quyết tập thể, thời gian thực hiện và chi phí trong vụ việc man rợ này.

Các manh mối được lần ra sau khi các nhà nghiên cứu "nghiền nát" đoạn video dài 16 phút có tựa đề "Bất chất những kẻ ngoại khinh miệt". Theo đó, nó được quay tại một thị trấn tôn giáo mang tính biểu tượng Dabiq ở tây bắc Syria. Đoạn video cũng cho thấy hình ảnh thủ cấp bị cắt rời của nhân viên cứu trợ người Mỹ Peter Kassig.

Tuy nhiên, các chuyên gia từ tổ chức Phân tích và Nghiên cứu Khủng bố TRAC cũng như của các chiến lược gia Quilliam có trụ sở ở Vương quốc Anh tin rằng họ đã xác định được chính xác khung cảnh sa mạc rộng lớn - nơi tiến hành các vụ sát hại dã man. Khu vực này chạy song song với một con đường ở phía bắc thị trấn Dabiq, phía bắc thành phố Aleppo.

Họ cũng nêu ra một số nghi vấn về chuyện tại sao nhiều phiến quân IS câm lặng lại dường như cài microphones, tại sao nhiều chiến binh xuất hiện ở đoạn đầu video song biến mất ở đoạn sau. Những điều đó dẫn đến gợi ý về bằng chứng mới rằng đao phủ chính của IS có biệt danh "Jihadi John" có thể đã được đóng thế. "Jihadi John" có thể không chỉ là một người vì nhân vật này luôn luôn bịt kín mặt. Một giả thuyết rằng IS hy vọng điều đó sẽ tạo ra sự nhầm lẫn để giúp cứu mạng của "Jihadi John" thực sự.

Và dù IS có chút nỗ lực che giấu danh tính của những đao phủ này, song chính phủ Pháp vẫn xác định rằng đó chỉ có thể là công dân nước này Maxime Hauchard, 22 tuổi (đánh số 6). Số 2 là Michael Dos Santos, cũng 22 tuổi. Số 3 là phiến quân IS xuất xứ từ London, Anh. Số 4 là một kẻ lạ mặt, được cho rằng là sinh viên y khoa Nasser Muthana. Số 5 đến từ Philippines, được các chiến binh người Kurd xác nhận danh tính.

Thời gian quay đoạn video mất khoảng từ 4 đến 6 tiếng. Điều này được lý giải rằng có thể các cảnh bắt không đạt yêu cầu tuyên truyền nên chúng phải quay đi quay lại nhiều phân cảnh cho đến khi tiến hành hành quyết các con tin thực sự.

Các chuyên gia tin rằng đoạn video dài 16 phút ngốn hết 200.000 bảng Anh (tương đương 313.000 USD) để đạt đến độ chuyên nghiệp, định dạng HD và phục vụ cho hoạt động tuyên truyền của IS.

Mặc dù vậy, nhiều lỗi vẫn xuất hiện trong đoạn phim, chẳng hạn các khung cảnh dường như liên tiếp song các chiến binh thánh chiến và tù nhân đứng theo thứ tự khác nhau.

Nhiều nghi vấn khác cũng được nêu lên bởi nhiều báo cáo cho hay các binh sĩ bị trọng thương hoặc có thể đã chết trong các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu trước khi IS quay cảnh xử bắn tập thể.

Nguồn Lao Động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới