Hủy
Thế giới

Tài sản trú ẩn an toàn nay đã khác?

Thứ Ba | 24/11/2015 14:18

Trong nỗ lực tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong cơn bão thị trường và địa chính trị, giới đầu tư đang ngắm đến những tài sản phi truyền thống.
 

Đối mặt với cuộc tấn công khủng bố tại Paris vừa qua và khả năng Fed nâng lãi suất, giới đầu tư đang làm những việc rất bất ngờ. Họ tránh lao vào những tài sản trú ẩn an toàn truyền thống như trái phiếu kho bạc Mỹ, vàng và franc Thụy Sĩ.

Việc giới đầu tư không còn đổ tiền vào danh mục đầu tư phòng hộ thông thường cho thấy nhận thức về vị thế trú ẩn an toàn đã thay đổi. Khi thị trường hướng đến việc Fed nâng lãi suất, có thể là vào tháng 12 tới, các cuộc tranh luận này càng sôi nổi, không chỉ về kỳ vọng của tài sản trú ẩn trong một môi trường với lợi tức ngày một tăng, mà còn về tài sản nào sẽ hút tiền với tư cách trú ẩn an toàn.

Khủng hoảng tài chính toàn cầu, rồi khủng hoảng nợ quốc gia và sự mở rộng cán cân thanh toán của các ngân hàng trung ương đã làm thay đổi nhận thức của giới đầu tư về tài sản nào có tư cách trú ẩn an toàn. Những tài sản trước kia được coi là an toàn giờ đây có thể không còn như vậy nữa.

Mặt khác, những tài sản rủi ro hơn như nợ công ty hay đồng tiền thị trường mới nổi đã có nhiều thời điểm được hưởng lợi như dòng tiền đổ vào như tài sản trú ẩn. Đồng thời, những đồng tiền trú ẩn truyền thống, kể cả franc Thụy Sĩ và yên Nhật, đã ít nhiều mất đi sự hấp dẫn và ưa chuộng của giới đầu tư.

Ví dụ, hôm 16/11 sau cuộc tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris hôm 13/11, rúp Nga đã tăng 1,9% cùng với giá dầu, trong khi franc Thụy Sĩ và yên giảm so với đồng bạc xanh.

Thu nhập cố định và nợ quốc gia dù vẫn hấp dẫn như tài sản trú ẩn an toàn, song không còn được coi là tài sản phi rủi ro nữa sau khi các ngân hàng trung ương mở rộng chính sách nới lỏng tiền tệ. Khi rủi ro chuyển từ bảng cân đối tài sản của lĩnh vực tư nhân sang lĩnh vực công, bóng ma vỡ nợ công tại thị trường phát triển ngày càng rõ rệt hơn.

Trái phiếu công ty, với rủi ro mất khả năng thanh toán rất thấp và triển vọng lợi tức đáng kể trong môi trường lãi suất thấp, trong một số trường hợp trở thành tài sản phi rủi ro trong lựa chọn của các nhà quản lý danh mục đầu tư thu nhập cố định.

Tín dụng công ty có thể vẫn còn hấp dẫn nhưng những vụ bê bối gần đây tại Volkwagen và Glencore cho thấy những rủi ro tiềm ẩn. Standard & Poor’s cũng đã nâng rủi ro vỡ nợ của doanh nghiệp.

Các quỹ lương hưu có truyền thống ưa chuộng những loại tài sản cứng, kể cả các thỏa thuận đầu tư cơ sở hạ tầng và/hoặc bất động sản thương mại. Cả 2 loại tài sản này có thể vẫn giữ vai trò hầm trú ẩn đối với một số nhà đầu tư.

Trên thị trường ngoại hối các nước mới nổi, rupee Ấn Độ tiếp tục tăng giá. Cả nhân dân tệ và rúp Nga có thể được hưởng lợi trước tin tức về việc đồng nội tệ Trung Quốc sớm có thể được đưa vào giỏ tiền tệ SDR của IMF trong khi các cuộc tấn công khủng bố tại Paris hôm 13/11 có thể làm giảm áp lực địa chính trị đối với Nga.

Nói chung, giới đầu tư có thể vẫn muốn đổ tiền vào thị trường mới nổi có những yếu tố cơ bản vững chắc nhất là khi tính sẵn có của khối tài sản trú ẩn tại thị trường mới nổi tiếp tục giảm.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới