Hủy
Thế giới

Tại sao các startup đều muốn chuyển đến Thung lũng Silicon

Hải Miên Chủ Nhật | 30/06/2024 17:44

Thung lũng Silicon có một "hệ sinh thái khởi nghiệp". Ảnh: Getty Images.

 
 
Thung lũng Silicon là điểm đến tốt nhất cho các công ty khởi nghiệp vì nơi đây có “hệ sinh thái khởi nghiệp”

Các công ty khởi nghiệp ở Mỹ có thể cải thiện cơ hội thành công bằng cách chuyển đến trung tâm công nghệ không?.

Một bài báo cáo gần đây, được WSJ trích dẫn, cho thấy câu trả lời thường là có, nhưng một số địa phương nhất định mang lại lợi ích lớn hơn những địa phương khác.

Đặc biệt, Thung lũng Silicon là điểm đến tốt nhất cho các công ty khởi nghiệp vì nơi đây có “hệ sinh thái khởi nghiệp”, tức là một mạng lưới rộng khắp các tổ chức, từ các công ty đầu tư mạo hiểm đến các công ty khởi nghiệp khác giúp thúc đẩy các ý tưởng và đổi mới.

Cụ thể, nghiên cứu phát hiện ra rằng bằng cách chuyển đến Thung Lũng Silicon thay vì địa điểm trước đó, các công ty khởi nghiệp tăng khả năng đạt được tăng trưởng vốn chủ sở hữu thông qua đợt chào bán công khai ban đầu hoặc mua lại lên đến 277%. Động thái dịch chuyển này cũng tăng khả năng nhận được tài trợ mạo hiểm lên khoảng 218% và nhận được bằng sáng chế lên 60%, theo ông Jorge Guzman, Phó Giáo sư tại Trường Kinh doanh Columbia và là tác giả của bài báo cáo.

 

Mặc dù việc chuyển đến các trung tâm công nghệ khác, chẳng hạn như Denver, Los Angeles, Boston và New York, cũng mang lại lợi ích cho các công ty khởi nghiệp ở nhiều mức độ khác nhau, nhưng trong hầu hết các trường hợp, lợi ích không lớn bằng lợi ích khi chuyển đến Thung lũng Silicon, theo bài báo cáo.

Ông Guzman cho biết: “Thung lũng Silicon đơn giản là nơi có hệ sinh thái ở cấp độ cao nhất theo bất kỳ thước đo nào, vốn đầu tư mạo hiểm, cấp bằng sáng chế và thành lập công ty khởi nghiệp”.

Ông Guzman đã phân tích 405.536 công ty từ năm 1988 đến năm 2014 đã đăng ký kinh doanh tại Delaware nhưng có trụ sở chính đặt tại các tiểu bang khác. Sau đó, ông xác định các công ty đã chuyển trụ sở chính đến các tiểu bang khác trong vòng hai năm kể từ khi doanh nghiệp được đăng ký. Ông đã chọn nhóm công ty con này vì nghiên cứu học thuật trước đây đã phát hiện ra rằng các công ty đăng ký tại Delaware có nhiều khả năng nộp đơn xin IPO, nhận được vốn đầu tư mạo hiểm hoặc được mua lại.

Ông đã sử dụng một số kỹ thuật để theo dõi rằng các công ty chất lượng cao nhất có thể có nhiều khả năng chuyển đến các trung tâm công nghệ trên khắp đất nước nhất. Đồng thời sử dụng các thuật toán học máy để ước tính mức tăng trưởng của một công ty nếu nó vẫn giữ nguyên vị trí ban đầu. Ông cũng so sánh các công ty chuyển đến cùng một trung tâm công nghệ vào các thời kỳ khác nhau và ông đã xác định các biến số có thể đưa ra những lời giải thích khác cho quyết định chuyển địa điểm của một công ty, chẳng hạn như tuổi của người sáng lập, thuế suất thuế thu nhập của tiểu bang và thậm chí cả các kiểu thời tiết.

Ông Guzman cũng tìm hiểu thành phần nào của hệ sinh thái khởi nghiệp quan trọng nhất đối với sự tăng trưởng của công ty khởi nghiệp. Ông đã xem xét các chỉ số như số tiền đầu tư mạo hiểm, bằng sáng chế trên đầu người và số lượng doanh nhân. Ông thấy rằng bằng sáng chế trên đầu người là số liệu liên kết chặt chẽ nhất với sự tăng trưởng của công ty khởi nghiệp. Ông cho biết điều này cho thấy việc tạo ra ý tưởng tại địa phương quan trọng hơn khả năng tiếp cận nguồn tài chính hoặc sự hiện diện của các công ty khởi nghiệp khác.  

Các công ty khởi nghiệp mà ông Guzman nghiên cứu đã chuyển địa điểm cách đây hơn một thập kỷ và nhiều trung tâm công nghệ mới đã xuất hiện và phát triển ở các khu vực khác của đất nước kể từ đó. Tuy nhiên, ông Guzman tin rằng Thung lũng Silicon có thể tiếp tục giữ lợi thế so với các khu vực khác vì khu vực này vẫn là một trung tâm đổi mới. Trong bài báo cáo của mình, ông trích dẫn một nghiên cứu năm 2022 của PricewaterhouseCoopers và CB Insights cho thấy tỷ lệ vốn mạo hiểm đổ vào Thung lũng Silicon vẫn ở mức khoảng 50% trong hơn một thập kỷ.

Ông nói: “Thung lũng Silicon thực sự là địa điểm mẫu mực cho sự đổi mới."

Có thể bạn quan tâm: 

Tốc độ phát triển khoa học vượt bậc của Trung Quốc có gì đáng ngại?

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam