Hủy
Thế giới

Tân Chủ tịch nước Trung Quốc điện đàm với Tổng thống Mỹ

Thứ Sáu | 15/03/2013 06:41

Cuộc điện đàm nhằm bàn về việc mở rộng hợp tác song phương và sự tôn trọng lẫn nhau.
 

Sau khi chúc mừng ông Tập Cận Bình được bầu làm chủ tịch nước Trung Quốc, tổng thống Obama khẳng định Mỹ và Trung Quốc đã có sự hợp tác sâu rộng trong bốn năm qua. Hiện mối quan hệ Mỹ-Trung đang đứng trước cơ hội lịch sử để định hình sự phát triển trong tương lai. Mỹ hy vọng sẽ hợp tác với Trung Quốc để duy trì các cuộc tiếp xúc giữa nguyên thủ hai nước và tăng cường liên lạc, đối thoại nhằm thúc đẩy sự phát triển đều đặn quan hệ song phương cũng như xây dựng một kiểu quan hệ mới giữa các cường quốc.

Ông nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng tăng cường liên lạc và phối hợp với Trung Quốc thông qua các cơ chế như Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ-Trung nhằm xoa dịu những quan ngại của mỗi bên và thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại. Mỹ cũng sẵn sàng tăng cường hợp tác với Trung Quốc để đảm bảo an ninh, ổn định và thịnh vượng của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Về phần mình, ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc và Mỹ có những lợi ích chung to lớn nhưng cũng có những khác biệt. Trung Quốc kiên trì và thúc đẩy sự phát triển của mối quan hệ Trung-Mỹ, mong muốn hợp tác với Mỹ trong việc nâng cao sự tin tưởng lẫn nhau, mở rộng hợp tác, giải quyết bất đồng và duy trì tiếp xúc cấp cao.

Hai nước cần cùng nhau duy trì và thúc đẩy sự phát triển vững chắc của một loạt cơ chế, trong đó có Đối thoại Kinh tế và Chiến lược cùng các cuộc tham vấn cấp cao, đẩy mạnh phát triển đối tác hợp tác và tìm cách xây dựng kiểu quan hệ mới giữa các cường quốc.

Về kinh tế và hợp tác thương mại, ông Tập Cận Bình cho rằng hai bên cần kiên trì đối thoại bình đẳng và trao đổi thông tin thẳng thắn cũng như ngăn chặn việc chính trị hóa các vấn đề kinh tế và thương mại nhằm củng cố cơ sở của mối quan hệ kinh tế-thương mại Trung-Mỹ, vốn có đặc điểm là đôi bên cùng có lợi, sẽ mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, đồng thời có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của kinh tế toàn cầu.

Ông nhấn mạnh chỉ cần hai bên thể theo tinh thần tôn trọng lẫn nhau, cởi mở và khoan dung, Trung Quốc và Mỹ sẽ có thể đạt được nhiều thành quả hơn ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và biến Thái Bình Dương trở thành một vùng biển hòa bình và hợp tác.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc cũng trao đổi quan điểm về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, an ninh mạng cũng như các vấn đề khác. Ông Tập Cận Bình đã bày tỏ các lập trường và nguyên tắc của Trung Quốc trong những vấn đề này.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới