Hủy
Thế giới

Tăng trưởng GDP của Trung Quốc chạm đáy

Thứ Hai | 19/10/2015 13:30

GDP của Trung Quốc trong quý III/2015 ghi nhận tốc độ tăng trưởng thấp nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
 

Theo báo cáo vừa được Tổng cục thống kê Trung Quốc (NBS) công bố sáng nay (19/10), GDP của Trung Quốc trong quý III đạt mức tăng trưởng 6,9%, cao hơn mức dự báo 6,8% được đưa ra trước đó. Mặc dù vậy, đây vẫn là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ đầu năm 2009.

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra vào năm 2009, thì đây là lần đầu tiên tốc độ tăng GDP của Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất như hiện nay. Điều này có khả năng gia tăng thêm áp lực lên các nhà hoạch định chính sách trong việc triển khai thêm nhiều biện pháp hỗ trợ thị trường hơn nữa.

Tang truong GDP cua Trung Quoc cham day
Tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm của Trung Quốc đã trên đà đi xuống kể từ năm 2008 tới nay

Theo số liệu từ NBS, sản lượng công nghiệp trong tháng 9 đã tăng 5,7%, bất chấp tốc độ tăng trưởng vốn đầu tư vào tài sản cố định trong 9 tháng đầu năm chỉ đạt 10,3%, mức thấp nhất kể từ năm 2000. Tốc độ tăng trưởng trong ngành bán lẻ tăng từ mức 10,8% trong tháng 8 lên mức 10,9%.

Tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc sụt giảm mạnh trong quý III một phần do thị trường bất động sản của nước này đi xuống. Tốc độ tăng trưởng đầu tư bất động sản trong 9 tháng đầu năm giảm xuống còn 2,6%, ghi nhận mức sụt giảm đột biến so với mức 12,5% cách đây 1 năm.

Ông Huang Yiping, hiện là giáo sư kinh tế học của Trường Đại học Bắc Kinh đồng thời là thành viên hội đồng cố vấn của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, nhận định sự sụt giảm này có thể kéo dài trong những tháng cuối năm và tiếp diến đến năm sau. Nguyên nhân đến từ những bất ổn trong chính nền kinh tế Trung Quốc như ngành sản xuất thâm dụng lao động đang chiếm tỷ lệ lớn, ngành công nghiệp nặng đòi hỏi lượng vốn lớn...

Ông Zhang Xiaoqiang, nguyên Phó Chủ tịch Ủy Ban phát triển và Cải cách, nói rằng các nhà hoạch định chính sách không cần phải quá bận tâm về việc tăng trưởng GDP thấp hơn 0,1-0,2% so với mục tiêu 7% đã đề ra. Ngoài GDP, Trung Quốc cũng cần quan tâm đến một vài mục tiêu tăng trưởng quan trọng khác như tình trạng việc làm, mức thu nhập của các hộ gia đình và mức độ sử dụng năng lượng. Ông Zhang đánh giá tất cả các mục tiêu này ở Trung Quốc là chấp nhận được.

Còn Trung tâm nghiên cứu kinh tế thế giới tại Đại học Thanh Hoa thì dự báo rằng tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm nay sẽ đạt mức 6,9% thay vì mức 6,8% như những dự báo được đưa ra trước đó.

Tuệ Nghi

Nguồn China Daily


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới