Hủy
Thế giới

Tây Ban Nha bơm thêm 19 tỷ euro cứu trợ ngân hàng Bankia

Thứ Bảy | 26/05/2012 08:17

Gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử Tây Ban Nha, gấp đôi những gì mà Tây Ban Nha chi cho tới nay để dọn dẹp ngành ngân hàng.
 

Tây Ban Nha sẽ bơm 19 tỷ euro (24 tỷ USD) vào ngân hàng Bankia, ngân hàng đang gặp khó khăn này cho biết, quốc hữu hóa ngân hàng lớn thứ ba của nước này trong nỗ lực đáng kể làm dịu đi lo ngại về sự ổn định của ngành tài chính nước này.

Mặc dù lượng vốn bơm cho Bankia được dự kiến vài ngày trước, quy mô của hoạt động này đã vượt quá những gì mà các nhà phân tích dự đoán. Gói cứu trợ này lớn nhất trong lịch sử Tây Ban Nha, gấp đôi những gì mà Tây Ban Nha đã chi cho tới nay để dọn dẹp ngành ngân hàng sau sự sụp đổ bong bóng nhà đất của nước này.

Bankia có mạng lưới hoạt động rộng khắp và tiếp xúc nhiều với thị trường bất động sản đang gặp vấn đề của nước này, khiến cho ngân hàng Bankia trở thành một phong vũ biểu cho tình trạng sức khỏe của cả hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha. Bankia đã trở thành tâm điểm chú ý sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đặt nghi vấn về tình trạng sức khỏe của ngân hàng này trong báo cáo gần đây và buộc đánh giá lại doanh thu của nó.

Gói cứu trợ lớn hơn dự báo dành cho Bankia làm tăng lo ngại rằng nhiều vấn đề không được thừa nhận có thể đang ẩn giấu trong các ngân hàng Tây Ban Nha khác. Điều này đặt ra câu hỏi liệu Madrid có thể xử lý được các vấn đề này mà không cần tới can thiệp quốc tế như Hy Lạp và Ireland.

Đầu tháng này, chính phủ Tây Ban Nha đã sa thải chủ tịch ngân hàng này và nắm quyền kiểm soát Bankia bằng cách chuyển 4,5 tỷ euro cổ phiếu ưu đãi tại công ty mẹ của Bankia - Banco Financiero y de Ahorros sang cổ phiếu thường. Qua đó, chính phủ nắm 45% cổ phần tại Bankia, và số cổ phần này sẽ tăng lên đáng kể sau hoạt động bơm tiền.

Theo nguồn tin của Wall Street Journal, gói cứu trợ sẽ được nhà chức trách Tây Ban Nha chính thức thông qua trong những ngày tới.

Trong thông báo của mình, Bankia cũng cho biết sẽ giành 12,75 tỷ euro để dọn dẹp các tài sản bất động sản, hiện lớn nhất trong hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha, tổng cộng hơn 50 tỷ euro bao gồm cả tín dụng dành cho các doanh nghiệp xây dựng và bất động sản tịch biên. Sau khi thực hiện điều này, ngân hàng sẽ có tiền mặt để cắt lỗ cho 48,8% danh mục đầu tư của mình.

Quỹ tái cơ cấu ngân hàng Tây Ban Nha (FROB) của chính phủ hiện có khoảng 9 tỷ euro để hỗ trợ các ngân hàng yếu kém. Một phát ngôn viên chính phủ cho biết FROB có thể phát hành thêm trái phiếu, nhưng chi phí vay của Tây Ban Nha đã tăng mạnh trong những phiên đấu giá gần đây, trong khi nhu cầu giảm.

Lo ngại về các ngân hàng Tây Ban Nha, vốn đang gánh hàng tỷ euro nợ xấu bất động sản, đã tăng cao trong những tuần gần đây khi khủng hoảng chính trị tại Hy Lạp tăng cao và các nhà đầu tư dự tính tác động dây chuyền trước khả năng Hy Lạp rời khỏi khu vực đồng euro.

Tình hình tồi tệ hơn khi Standard & Poor's (S&P) quyết định hạ xếp hạng tín dụng của Bankia và 4 ngân hàng Tây Ban Nha khác hôm qua. S&P cũng điều chỉnh đánh giá rủi ro với nền kinh tế Tây Ban Nha, tin rằng nước này đang bước vào suy thoái kép và sẽ dẫn tới tình trạng tài sản xấu tăng.

Nguồn DVT/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới