Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Garcia Margallo ngày 5/4 xác nhận nước này đã đình chỉ việc cung cấp trang thiết bị chống biểu tình cho Chính phủ Venezuela để “không đổ thêm dầu vào lửa khi có một cuộc xung đột.".

Quyết định trên được Chính phủ Tây Ban Nha thông qua hôm 6/3 nhưng cho đến nay mới được ông Garcia Margallo xác nhận công khai khi ông có mặt tại Hy Lạp để dự cuộc họp không chính thức ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu.

Ông Garcia Margallo nói Tây Ban Nha quan tâm tới Venezuela vì tại đây có 200.000 người Tây Ban Nha sinh sống, và trong các cuộc biểu tình chống chính phủ trong những tuần qua, Caracas đã bắt giữ 30 người mang hộ chiếu Tây Ban Nha hoặc mang quốc tịch kép Tây Ban Nha và Venezuela.

Tuy nhiên, ông Margallo khẳng định việc ngừng cung cấp các thiết bị chống biểu tình không phải để lên án Chính phủ Venezuela mà là để thúc đẩy các bên ở nước này đối thoại. Theo ông, bầu không khí bạo lực tại Venezuela cần phải được thay bằng bầu không khí đối thoại và Chính phủ Tây Ban Nha sẵn sàng giúp chính phủ và phe đối lập tại Venezuela giải quyết bất đồng và khôi phục bầu không khí hòa giải.

Cho tới thời điểm này, Chính phủ Venezuela chưa có phản ứng trước thông báo trên của Tây Ban Nha.