Hủy
Thế giới

Thái Lan bắt đầu kế hoạch cải cách đất nước

Thứ Tư | 08/10/2014 19:13

Hội đồng Cải cách quốc gia được Nhà Vua Thái Lan thông qua với nhiệm vụ cải cách 11 lĩnh vực vốn gây tranh cãi tại nước này.
 

Thái Lan bắt đầu thực hiện việc cải cách đất nước toàn diện và sâu rộng với việc thành lập Hội đồng Cải cách quốc gia (gọi tắt là NRC), bao gồm 250 thành viên.

NRC được Nhà Vua Thái Lan thông qua hôm 6/10 với nhiệm vụ cải cách 11 lĩnh vực vốn gây tranh cãi, hay những xung đột dữ dội tại nước này trong nhiều năm trở lại đây, đó là: chính trị, quản lý hành chính, pháp luật và tư pháp, quản lý địa phương, giáo dục, kinh tế, năng lượng, y tế và môi trường, thông tin tuyên truyền, xã hội và một số lĩnh vực khác.


Trụ sở Quốc hội, nơi NRC sẽ họp phiên đầu tiên vào ngày 21/10

Số lượng 250 thành viên bắt nguồn từ 77 thành viên, đại diện cho 77 tỉnh thành và 173 thành viên hoạt động trong 11 lĩnh vực phải cải cách, được Ủy ban Bảo vệ Trật tự quốc gia (NCPO) trực tiếp lựa chọn.

Đáng chú ý trong 250 thành viên này chỉ có 35 thành viên là tướng lĩnh quân đội và cảnh sát, một tỷ lệ rất thấp trong những cơ cấu được thành lập tại Thái Lan sau cuộc đảo chính quân sự. Tuy nhiên, không có một thành viên nào nằm trong nhóm ủng hộ chính phủ trước khi bị đảo chính lật đổ hôm 22/5 vừa qua, do lực lượng này tuyên bố tẩy chay việc đăng ký tham gia.

NRC dự kiến sẽ nhóm họp phiên đầu tiên vào ngày 21/10 nhằm bầu Chủ tịch và hai Phó Chủ tịch. Với vai trò khá quan trọng của mình được quy định trong Hiến pháp tạm thời 2014 là nghiên cứu, đệ trình những biện pháp cải cách toàn diện cho Hội đồng Lập pháp (NLA- tức Quốc hội lâm thời), chính phủ lâm thời và Ủy ban Bảo vệ Trật tự quốc gia. Chủ tịch NRC là người bổ nhiệm toàn bộ 35 thành viên Ủy ban soạn thảo Hiến pháp mới dự kiến vào cuối năm 2015. Hội đồng Cải cách còn có chức năng xem xét góp ý và thông qua dự thảo Hiến pháp.

Cuối cùng, NRC sẽ là nơi hiện thực hóa mục tiêu cải cách toàn diện và sâu rộng như lực lượng làm đảo chính đã đưa ra. Đây là một trong những nội dung chủ yếu của giai đoạn 2 trong lộ trình 3 giai đoạn mà lực lượng làm đảo chính từng tuyên bố, với mục tiêu cuối cùng là xây dựng Hiến pháp mới và tổ chức một cuộc tổng tuyển cử.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới