Hủy
Thế giới

Tháng 3 trở thành tháng đẫm máu nhất tại Syria

Thứ Ba | 02/04/2013 14:06

Tháng 3 trở thành tháng "chết chóc" nhất tại Syria kể từ khi nội chiến nổ ra khi có hơn 6.000 người thiệt mạng, các nhà hoạt động cho biết.
 

Người đứng đầu nhóm Quan sát viên Nhân quyền của Liên Hợp Quốc, ông Rami Abdul-Rahman, cho biết các vụ đụng độ liên tục trên khắp Syria trong tháng qua chính là nguyên nhân đẩy số người chết tăng vọt. Các nhà hoạt động cũng nhận định đây không phải là con số cuối cùng do cả 2 phe, quân đội chính phủ Syria và phe đối lập, đều che giấu số thương vong của mình.

Ông Rahman cho biết: "Cả 2 bên đều cố tình che giấu thông tin. Hiện rất khó để xác định chính xác số người chết của cả 2 bên do các nhà lãnh đạo không muốn ảnh hưởng tới tinh thần binh sĩ".

Tổ chức nhân quyền cho biết, trong số những người thiệt mạng, có 298 trẻ em, 291 phụ nữ, 1.486 tay súng phe đối lập và 1.464 binh sĩ chính phủ. Số còn lại thì không xác định được là dân thường hay các tay súng.

Trước đó, tháng 8/2012 được coi là tháng "đẫm máu" nhất Syria khi có tới 5.400 người thiệt mạng.

Ông Rahman cho hay tính đến cuối tháng 3 năm nay, số người chết tại Syria đã lên đến 62.554 người, song đây mới chỉ là một nửa so với tình hình thực tế. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, số người chết, tính cả dân thường lẫn các tay súng và binh sĩ chính phủ, phải lên đến hơn 70.000 người

Số người chết tăng vọt cũng là dấu hiệu mới nhất cho thấy tính nghiêm trọng ngày càng tăng của nội chiến Syria, ông Rahman nói. Mặc dù vậy, chính quyền Syria vẫn lên tiếng phủ nhận số người chết gia tăng sau các cuộc đụng độ.

Trong những tuần qua, nội chiến Syria tiếp tục diễn biến phức tạp khi phe đối lập tại tỉnh Daraa phía Nam Syria, dọc biên giới với Jordan, đã chiếm được một số thành thị và căn cứ quân sự từ tay quân đội chính phủ.

Nguồn AP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới