Hủy
Thế giới

Thế giới "tràn dầu", bùng nổ cuộc chiến giành kho chứa dầu

Trang Lê Thứ Năm | 23/04/2020 10:52

Một cuộc săn lùng cho bất kỳ không gian lưu trữ nào trở nên cấp bách khi không còn chỗ để lưu trữ dầu. Ảnh: Reuters

Các kho chứa trên bờ đầy ắp và các tàu chở dầu cực lớn đã không còn chỗ trống, các công ty năng lượng đang trong tình trạng bức thiết, tuyệt vọng.
 

Chuông điện thoại reo tại văn phòng cho thuê Adler Tank, bang Texas khi các công ty dầu mỏ tìm ra cách dùng các bể thép mà các nhà sản xuất dầu đá phiến đã ngừng hoạt động không dùng đến. Họ muốn sử dụng các bể này để lưu trữ chỗ dầu đã "nhấn chìm" thị trường và lần đầu tiên kéo giá dầu thô Mỹ xuống mức âm. 

Hàng trăm triệu thùng dầu thô đã được đưa vào kho trên toàn thế giới trong hai tháng qua khi đại dịch COVID-19 đã làm giảm khoảng 1/3 nhu cầu dầu toàn cầu.

Hiện tại, các kho lưu trữ dầu thô trên bờ cho các vành và siêu tàu đã đầy, các công ty năng lượng đang mong muốn có thêm không gian. Một trong những biện pháp để giải quyết tình trạng này là trả tiền cho người mua để lấy dầu thô của họ sau khi hợp đồng tương lai giảm mạnh xuống mức âm 37 USD một thùng vào ngày 20.4. 

Chỗ chứa dầu đã không còn

Theo các thương nhân, tại Cushing, Oklahoma, Mỹ, nơi có hàng chục trang trại xe tăng lớn với không gian kết hợp với khoảng 76 triệu thùng, các nhà khai thác đã được đặt chỗ đầy đủ. Lưu trữ ở đó đã tăng 5,7 triệu thùng trong tuần trước đó, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Trong khi chính phủ ước tính có không gian trống, các thương nhân cho biết, thị trường lao dốc hôm 20.4 là dấu hiệu bất kỳ thùng chứa nào đang trống ngay lập tức sẽ được cho thuê và không có sẵn cho những người đến sau. 

Ông Stuart Porter, một người quản lý tại Adler Tank ở Texas, cho biết, "Những người trong ngành đang thực sự tranh giành các lựa chọn lưu trữ khả thi". Những bể chứa có thể được xếp thành hàng giống như domino và được các nhà sản xuất bơm đầy tại các vị trí giếng, trong khi không có người mua. Công ty Converge Midstream LLC với hàng triệu thùng lưu trữ có sẵn trong mỏ muối bên ngoài Houston với chỉ lèo tèo vài khách hàng đang tìm kiếm những hợp đồng 1 hoặc 2 năm. 

Cứ thùng chứa nào đang trống ngay lập tức sẽ được cho thuê và không có sẵn cho những người đến sau. Ảnh: Reuters
Cứ thùng chứa nào đang trống ngay lập tức sẽ được cho thuê và không có sẵn cho những người đến sau. Ảnh: Reuters

"Thật ra, chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn để kinh doanh. Bây giờ thị trường đã thay đổi, mọi người đều là bạn của chúng tôi", ông Dana Grams, Giám đốc Điều hành của Converge Midstream cho biết. Việc săn lùng các điểm lưu trữ chỉ ra mức độ nghiêm trọng của sự sụp đổ về nhu cầu đá phiến của Mỹ và khối lượng dầu không bán được cho các nhà tinh chế đang cắt giảm mua.

Tháng trước, OPEC tự cắt giảm sản lượng (phần nào giúp cho dầu đá phiến được nâng đỡ về giá), thì giờ đây họ và các nhà sản xuất khác phải chịu thua, không thể làm điều gì nữa. Kết quả là giá dầu ở Mỹ giảm xuống khoảng 20 USD một thùng khi Arab Saudi và Nga lao vào cuộc chiến giá dầu.

Trong một thời gian, có vẻ như giá sẽ ổn định sau khi 2 quốc gia trên và các quốc gia khác trong tháng này đồng ý giảm sâu. Nhưng trữ lượng dầu thô ở Mỹ đã tăng 19 triệu thùng trong tuần trước. EIA cho biết, đây là mức tăng lớn nhất trong một tuần, tạo tiền đề cho sự suy giảm lịch sử ngày 20.4.

Những thùng dầu đang chờ cập bến ngoài khơi

Bên cạnh những thùng dầu thừa trên bờ, có khoảng 160 triệu thùng dầu lênh đênh trên tàu chở dầu đang chờ người mua. Có ít nhất 6 chiếc tàu chở dầu thô chở 2 triệu thùng đang trên đường đến Mỹ từ Arab Saudi, thêm báo động tại bờ biển Vịnh Mexico và Mỹ. Nó không chỉ đơn giản là tìm kiếm một nơi để đi. Phong tỏa và cách ly xã hội đã làm giảm nhu cầu đối với nhiên liệu động cơ. Nhu cầu xăng dầu của Mỹ đã giảm 32% vào đầu tháng này so với cùng thời điểm một năm trước, EIA cho biết.

Tại Caliche Development Partners, công ty lưu trữ chất lỏng khí tự nhiên trong hầm khai thác gần Houston, CEO Dave Marchese cho biết, có thể thay đổi kế hoạch của mình và hoàn tất việc mở một mỏ muối ngầm mới toanh với 3 triệu thùng để dự trữ dầu thô hoặc xăng. 

Nhà sản xuất đá phiến Teal Natural Resources đã tìm được 1-3 người mua dầu thô. Hiện, Công ty có khoảng 20 USD một ngày trên mỗi bể, hoặc khoảng 300.000 USD một tháng. "Ở mức giá đó, Teal thà đóng cửa giếng", ông nói. Tuy nhiên, việc đóng cửa giếng không phải biện pháp tốt nhất, vì nó có thể làm giảm sự phục hồi dầu trong tương lai và có thể khiến nhà sản xuất vi phạm hợp đồng cho thuê của họ. 

Một nhà sản xuất dầu khác, công ty dầu khí Texland đặt mục tiêu bán ngay bất cứ thứ gì có thể trong tháng này.
Ông Joshua Wade, một nhà tiếp thị dầu ở Oklahoma, đang đàm phán để dự trữ khoảng 100.000 thùng lưu trữ cho tháng 5 bằng cách sử dụng kết hợp các bể chứa dầu đá phiến, lưu trữ đường ống trên hệ thống và các bể nhỏ hơn không hoạt động. Nhưng thời gian không còn nhiều và chi phí đang tăng lên nhanh chóng. Ông Wade nói: “Nhiều người đã gọi cho tôi, họ nói rằng: Tôi muốn ra ngoài và mua 100.000 thùng vào tháng 5 và bỏ chúng vào một bể chứa dầu đá phiến”.

Ông kết thúc cuộc nói chuyện bằng cách: “Tôi nói với họ rằng bữa tiệc đã bắt đầu khoảng một tháng trước và bây giờ nó sắp tàn”.

Có thể bạn quan tâm:

Giá dầu giao dịch dương trở lại nhưng rất khó để phục hồi

►Giá dầu âm tác động thế nào đến thị trường Việt Nam?

 

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới