Hủy
Thế giới

Thị trường chứng khoán Trung Quốc tệ nhất thế giới

Mạnh Đức Thứ Sáu | 19/10/2018 09:04

Thị trường chứng khoán Trung Quốc phải đối mặt với 3 vấn đề: tăng trưởng kinh tế chậm lại, một cuộc chiến thương mại với Mỹ và lãi suất Mỹ tăng cao.
 

Cổ phiếu của Trung Quốc mở rộng đà giảm sâu nhất thế giới và đồng nhân dân tệ chạm mức thấp nhất trong gần hai năm, kiểm tra khả năng duy trì ổn định thị trường của chính phủ khi những rủi ro của nền kinh tế lớn nhất châu Á ngày càng gia tăng.

Nỗi lo ngại về các cuộc gọi ký quỹ rộng rãi đã làm tăng 3% trong chỉ số Shanghai Composite Index, giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm khi có hơn 13 mã giảm cho mỗi mã tăng. Những nỗ lực của chính quyền địa phương để củng cố niềm tin vào các công ty nhỏ hơn đã không giúp ổn định tâm lý. Đồng nhân dân tệ giảm xuống mức thấp nhất trong tháng 8 sau khi Bộ Tài chính Mỹ dừng việc tuyên bố Trung Quốc là một nước thao túng tiền tệ, một động thái mà một số người hiểu là cho phép Bắc Kinh có thể làm hạ giá tỷ giá thêm nữa.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc phải đối mặt với một hành động cân bằng khó khăn khi họ cố gắng duy trì ổn định tài chính trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại, một cuộc chiến thương mại với Mỹ và lãi suất Mỹ tăng cao. Bắc Kinh cho đến nay đã kiềm chế thực hiện những nỗ lực giải cứu thị trường quy mô lớn giống như họ đã làm sau khi thị trường chứng khoán đất nước giảm mạnh trong năm 2015, nhưng một số nhà đầu tư đang kêu gọi hành động táo bạo hơn. Với 603 tỷ USD cổ phần được thế chấp cho các khoản vay, hoặc 11% vốn hóa thị trường của Trung Quốc, một điều đáng lo ngại là việc bán giải chấp sẽ đưa thị trường vào một vòng xoáy giảm.

Thi truong chung khoan Trung Quoc te nhat the gioi
Thị trường chứng khoán tệ nhất thế giới...

"Đây là lúc mà nhà nước phải can thiệp vào" Dong Baozhen, một nhà quản lý quỹ tại Bắc Kinh Tonglingshengtai Asset Management cho biết. "Các quỹ quốc gia không thể chỉ đứng bên lề và xem bầu không khí bi quan cực đoan này."

Trong khi quỹ quốc gia được nhà nước hỗ trợ đã can thiệp để hỗ trợ thị trường trong quá khứ, những nỗ lực gần đây đã được dẫn dắt bởi chính quyền tại các tỉnh. Các quan chức ở các thành phố phía nam của Thâm Quyến và Thuận Đức cũng như quận Haidian của Bắc Kinh đã giúp các công ty niêm yết trong khu vực của họ, theo báo cáo của chính quyền địa phương và báo chí. Kể từ đầu tháng 6, các nhà môi giới đã bán giải chấp cổ phiếu của ít nhất 36 công ty.

Shanghai Composite đóng cửa ở mức 2.486, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2014. Chỉ số này đã giảm khoảng 30% so với mức cao nhất trong tháng 1.

Biên bản của Cục Dự trữ liên bang về tăng lãi suất và tin tức Mỹ có kế hoạch rút khỏi hiệp ước bưu chính thuận lợi cho các công ty Trung Quốc tạo ra tâm lý bi quan, cũng như khiến đồng nhân dân tệ giảm xuống mức thấp hơn nữa. Vào ngày 18.10, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã hạ tỷ giá tham chiếu hàng ngày của mình bằng 0,25%. Đồng NDT giảm tới 0,3% xuống 6,922 NDT đổi 1 USD khi khối lượng tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2016.

Bây giờ, nhà đầu tư có thể chuyển sang chú ý đến việc phát hành dữ liệu chính thức vào ngày 19.10. Các báo cáo sẽ cung cấp chi tiết về tình trạng của nền kinh tế Trung Quốc cho đến cuối tháng 9, khi Mỹ leo thang chiến tranh thương mại đang diễn ra. Tổng sản phẩm trong nước có thể tăng 6,6% so với một năm trước đó trong quý 3, theo khảo sát của Bloomberg.

"Các thị trường đang trở nên biến động nhiều hơn mỗi ngày và có thể sẽ duy trì tình trang như vậy trong hai tháng tới", Banny Lam, người đứng đầu nghiên cứu tại Tập đoàn Đầu tư Quốc tế CEB cho biết: “Các nhà đầu tư đang định giá trong kịch bản kinh tế Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi thương mại. chiến tranh trong sáu tháng tới, khi họ tin rằng các hiệu ứng sẽ bắt đầu thể hiển từ quý IV. "


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới