Hủy
Thế giới

"Thiên đường" bảo lưu tài sản của các tỉ phú bất động sản Trung Quốc

Mỹ Quyên Thứ Ba | 06/12/2022 13:31

Tòa nhà Sky Soho tại Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.

Câu chuyện của bà Zhang và ông Pan là một trường hợp điển hình cho việc các tỉ phú luôn cần chuẩn bị sẵn cho các cuộc khủng hoảng.
 

Trong một ngôi nhà phố đối diện với Nhà thờ St. Patrick ở Midtown Manhattan, có một cặp đôi quyền lực đằng sau một trong những đế chế bất động sản (BĐS) thương mại lớn nhất Trung Quốc đang viết về chiến lược chuyển tài sản ra khỏi quốc gia tỉ dân.

Bà Zhang Xin và chồng, ông Pan Shiyi, người đã phát triển công ty Soho China thành tập đoàn khổng lồ định hình lại đường chân trời của Trung Quốc, đã xây một công ty quản lý tài sản kín đáo có tên là Seven Valleys tại Mỹ. Công ty này hiện nắm giữ cổ phần tại hai trong số những công trình mang tính biểu tượng của New York: Tòa nhà General Motors trên Đại lộ số 5 và Park Avenue Plaza ở Midtown. 

Sau khi thị trường BĐS Trung Quốc rơi vào khủng hoảng, tổng giá trị của hai khoản đầu tư này thậm chí lớn hơn số cổ phần mà cặp vợ chồng này nắm giữ tại Soho China (có trụ sở tại Bắc Kinh), theo Bloomberg Billionaires Index.

Các
Các "trùm" BĐS Trung Quốc đã thất thoát đến 10 tỉ USD tài sản ròng.

Câu chuyện của bà Zhang và ông Pan là một trường hợp điển hình cho việc các tỉ phú luôn cần chuẩn bị sẵn cho các cuộc khủng hoảng. Chiến lược của cặp đôi quyền lực này gồm 5 phần: xây dựng một doanh nghiệp thành công ở Trung Quốc, niêm yết công ty trên sàn giao dịch toàn cầu, trả hàng tỉ USD cổ tức, thành lập văn phòng gia đình ở nước ngoài và mua BĐS nước ngoài. Với chiến lược này, tài sản của họ đã được bảo vệ tương đối hiệu quả, trong bối cảnh nhiều tỉ phú khác ở Trung Quốc chứng kiến tài sản lao dốc sau khi nước này mạnh tay siết quản lý lĩnh vực bất động sản.

“Nhiều ông trùm BĐS  khác của Trung Quốc có thể đang ghen tị,” ông Brock Silvers, Giám đốc điều hành của công ty cổ phần tư nhân Kaiyuan Capital, cho biết. Ông nói thêm quyết định của cặp đôi này này đã giúp họ tránh xa sự bất ổn ngày càng tăng của lĩnh vực BĐS Trung Quốc, vốn đã được dự báo từ trước. 

Xây dựng thương hiệu 

Bà Zhang và ông Pan tham dự Party in the Garden 2022 của MoMA tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York. Ảnh: Getty Images.
Bà Zhang và ông Pan tham dự Party in the Garden 2022 của MoMA tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York. Ảnh: Getty Images.

Hiện bà Zhang và ông Pan đang củng cố địa vị xã hội tại Mỹ. Họ thường tham dự các sự kiện xã hội và thể thao nổi tiếng, cả hai đều là nghiên cứu sinh cấp cao tại Đại học Harvard và bà Zhang nằm trong ban cố vấn toàn cầu của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại. Họ cũng là những nhà từ thiện nổi tiếng ở Trung Quốc, một điều ngày càng quan trọng đối với các tỉ phú muốn có mối quan hệ tốt với chính phủ. 

Ngược lại, những người đồng hương của họ ở quê nhà đang chứng kiến tài sản giảm mạnh. Người sáng lập Tập đoàn China Evergrande, ông Hứa Gia Ấn, đã mất hơn 30 tỉ USD kể từ năm 2020 và buộc phải tự bỏ tiền túi để hỗ trợ hoạt động của công ty, trong khi ông Tôn Hoành Bân của Sunac China Holdings Ltd. đang  tìm kiếm một thỏa thuận tái cấu trúc sau khi công ty vỡ nợ thanh toán trái phiếu bằng đồng USD.

Sau khi chính phủ Trung Quốc công bố một gói giải cứu ngành BĐS vào tháng trước, một số công ty BĐS đã được hỗ trợ nhưng chỉ ở mức độ nhẹ. 

Dù có những chiến lược thấu đáo, gia đình bà Zhang cũng không tránh khỏi cuộc “thanh trừng”. Năm ngoái, Blackstone Inc. đã quyết định ngừng thương vụ mua lại Soho trị giá 3 tỉ USD sau khi chính quyền Bắc Kinh cho biết giao dịch này sẽ không được hoan nghênh và có thể ảnh hưởng đến các giao dịch trong tương lai của Blackstone ở nước này, theo Bloomberg.

Cổ phiếu của Soho đã giảm 23% trong năm nay và gần 90% so với mức cao nhất vào năm 2007.

Nước đi đúng đắn

Điều đã cứu vãn tài sản cá nhân của họ là quyết định niêm yết Soho trên thị trường chứng khoán Hồng Kông vào năm 2007 thay vì ở Trung Quốc. Goldman Sachs Group Inc., công ty nơi bà Zhang làm việc ở London (Anh) sau khi lấy bằng thạc sĩ Đại học Cambridge, là công ty xử lý thương vụ niêm yết này.
 
Không giống như Trung Quốc đại lục, nơi công dân chỉ được phép đầu tư ra nước ngoài một mức nhất định mỗi năm, ở Hồng Kông, người dân được phép tự do chuyển tiền và mua tài sản ở nước ngoài.

Cặp đôi quyền lực đã dùng phần lớn của 1.8 tỉ USD cổ tức và lợi nhuận trên vốn để đầu tư vào BĐS tại thành phố New York.
Cặp đôi quyền lực đã dùng phần lớn của 1.8 tỉ USD cổ tức và lợi nhuận trên vốn để đầu tư vào BĐS tại thành phố New York.

Được biết phần lớn các khoản đầu tư của Soho là dùng để giao dịch BĐS ở Mỹ. Hầu hết các khoản giải ngân là từ năm 2015 đến 2017, bao gồm cả cổ tức đặc biệt và lợi nhuận trên vốn.

Ngoài hoạt động đầu tư, vợ chồng tỉ phú Trung Quốc cũng dành nhiều thời gian cho hoạt động từ thiện, bao gồm tài trợ cho quỹ học bổng dành cho sinh viên Trung Quốc tại Đại học Harvard và Đại học Yale từ năm 2014. Họ cũng tài trợ cho các chương trình giáo dục tại quê nhà của ông Pan, tỉnh Cam Túc.

Có thể bạn quan tâm: 

Đơn hàng vận tải biển từ ​​Trung Quốc giảm 40%

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới