Hủy
Thế giới

Thủ tướng Malaysia quyết không từ chức

Thứ Năm | 10/12/2015 21:23

Thủ tướng Malaysia tuyên bố “không đầu hàng” và bác bỏ yêu cầu từ chức vì vụ bê bối tham nhũng của quỹ đầu tư 1Malaysia Development Berhad do ông sáng lập.
 

Theo AFP, tại đại hội của đảng cầm quyền UMNO ở thủ đô Kuala Lumpur ông Najib tuyên bố: “Dù có những kẻ phản bội, và dù chúng ta có bị đẩy xuống đất bao nhiêu lần đi chăng nữa thì chúng ta cũng sẽ không đầu hàng, không rút lui. Tôi sẽ tiếp tục dẫn dắt UMNO đến chiến thắng”.

Hơn 2.000 đại biểu UMNO đã đứng dậy vỗ tay hoan hô ông Najib nhiệt liệt. Các lãnh đạo UMNO cũng cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ ông Najib bất chấp việc phe đối lập liên tục yêu cầu ông từ chức.

Mới đây cựu phó chủ tịch UMNO Muhyiddin Yassin cũng cho rằng ông Najib nên rời nhiệm sở trong khi cuộc điều tra bê bối 1MDB diễn ra. Còn đại biểu UMNO Jehan Ongkomon nhận định vụ bê bối sẽ không làm giảm niềm tin của cử tri nông thôn đối với UMNO.

Hồi tháng 7, điều tra cho thấy có tới 700 triệu USD chảy vào các tài khoản của ông Najib. Các quan chức chính phủ Malaysia mô tả đây là “tiền quyên góp chính trị” từ nước ngoài. Đến nay ông Najib vẫn chưa giải thích nguồn gốc và mục đích số tiền này.

Uy tín của ông Najib cũng suy giảm nghiêm trọng vì vụ hàng trăm triệu USD biến mất trong các thương vụ có liên quan đến quỹ 1MDB. Hồi đầu tuần ông Najib khẳng định lương tâm của ông “trong sạch”.

Tuy nhiên phe đối lập và cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad lên án ông Najib lạm dụng chức quyền, tham nhũng, phải bị truy tố hình sự. Giới quan sát nhận định bê bối của ông Najib có thể đe dọa cơ hội của UMNO trong cuộc bầu cử năm 2018.

Dù vậy một số nhà quan sát cho rằng hiện tại các đại biểu UMNO vẫn ủng hộ ông Najib do đảng này không có thủ lĩnh nào có uy tín và thủ tướng Malaysia vẫn còn thời gian để khôi phục sự ủng hộ của người dân trước cuộc bầu cử. 

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới