Hủy
Thế giới

Thủ tướng Trung Quốc cam kết cải cách tài chính

Thứ Năm | 12/09/2013 10:13

Trung Quốc sẽ nỗ lực để cải tổ các định chế tài chính do nhà nước chi phối, tự do hóa lãi suất và hoán đổi toàn diện nhân dân tệ.
 

Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị kinh tế Davos thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tại Đại Liên hôm qua 11/9, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, chính phủ Trung Quốc có ý định từng bước hướng tới mục tiêu lãi suất và tỷ giá hối đoái theo định hướng thị trường, cũng như hoán đổi toàn diện nhân dân tệ thông qua tài khoản vốn.

Ông Lý cũng phát đi tín hiệu rằng Trung Quốc sẽ mở cửa hơn nữa lĩnh vực tài chính – lĩnh vực hiện vẫn do nhà nước chi phối. Ông nói, chính phủ Trung Quốc sẽ cải cách theo hướng đa dạng hóa chủ sở hữu các định chế tài chính, đặc biệt nới lỏng hơn nữa điều kiện tiếp cận thị trường để tạo không gian kinh doanh lớn hon cho các định chế tài chính kiểu này.

Điều này sẽ mang lại hy vọng cho các định chế tài chính nước ngoài vốn đang phải đối mặt với những hạn chế khi làm ăn kinh doanh ở Trung Quốc và chỉ chiếm một thị phần rất nhỏ ở đây.

Thủ tướng Trung Quốc cũng nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ chuyển dịch mô hình tăng trưởng kinh tế từ dựa vào xuất khẩu, hướng tới tiêu dùng nội địa và dịch vụ để tăng trưởng bền vững hơn.

Tuy nhiên, ông Lý Khắc Cường không nêu lộ trình cụ thể cho những cải cách nêu trên. Kể từ khủng hoảng tài chính 2008, tăng trưởng tín dụng quá mức đã tạo ra tình trạng bong bóng cho, tăng gánh nặng nợ xấu cho hệ thống tài chính Trung Quốc, cũng như sự dư thừa công suất của nền kinh tế. Đáng lo ngại nhất là vấn đề nợ chính quyền địa phương. Chính phủ Trung Quốc mới đây đã lập một cơ quan kiểm toán nợ chính quyền địa phương để có con số chính xác nhất về thực trạng này. Kết quả kiểm toán dự kiến được công bố vào cuối tháng này.

Nguồn FT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới