Hủy
Thế giới

Thượng viện Mỹ phê chuẩn lệnh trừng phạt mới đối với Iran

Thứ Bảy | 01/12/2012 08:16

Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm tăng thêm các áp lực kinh tế buộc Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình.
 

Thượng viện Mỹ hôm qua 30/11 đã phê chuẩn các biện các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào lĩnh vực vận chuyển và năng lượng của Iran.

Lệnh trừng phạt do cả thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ thảo ra nhằm hạn chế các cá nhân và tổ chức giao dịch tài chính cũng như giao dịch các kim loại quý, than chì, kim loại thô hoặc kim loại bán thành phẩm như nhôm và thép, than luyện kim đối với Iran. Việc giao dịch phần mềm sử dụng trong các quy trình sản xuất năng lượng của Iran cũng bị hạn chế.

Ngoài ra, Mỹ cũng hạn chế các nhà cung cấp bảo hiểm giao dịch với Iran trong lĩnh vực năng lượng, vận chuyển và đóng tàu. Đồng thời các biện pháp trừng phạt mới cũng nhằm ngăn chặn dòng vàng từ Thổ Nhĩ Kỳ chảy sang Iran.

Lệnh trừng phạt mới sẽ miễn trừ cho các nước đã thực hiện cắt giảm đáng kể hoạt động nhập khẩu dầu thô của Iran. Nếu được thông qua thành luật, đây sẽ là vòng thứ 3 các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran trong vòng 1 năm.

Các biện pháp trừng phạt cũ đã làm tổn thương nền kinh tế Iran. Tuy nhiên các nhà phân tích hoài nghi liệu các biện pháp trừng phạt mới có thể ngăn chặn hoặc làm chậm chương trình hạt nhân của Iran hay không.

Mỹ và các nước phương Tây cho rằng Iran đang làm giàu uranium nhằm mục đích chế tạo vũ khí quân sự. Trong khi đó, Iran nhiều lần khẳng định nước này phát triển chương trình hạt nhân nhằm mục đích hòa bình.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới