Hủy
Thế giới

Tiềm năng lớn của ngành dịch vụ chăm sóc có trả phí

Mỹ Quyên Thứ Hai | 29/01/2024 10:34

Sinh viên Đại học Ayi trong khóa học chăm sóc trẻ em ở Bắc Kinh: Nhiều hộ gia đình châu Á đang thuê nhân viên hỗ trợ chăm sóc bên ngoài. Ảnh: Reuters.

Phần lớn cá nhân chịu trách nhiệm chăm sóc cho thành viên phụ thuộc ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ tìm đến dịch vụ hỗ trợ bên ngoài.
 

Theo Nikkei Asia, nhân khẩu học châu Á - Thái Bình Dương đang đặt gánh nặng ngày càng lớn lên người có trách nhiệm chăm sóc các thành viên phụ thuộc (người già và trẻ nhỏ) trong một hộ gia đình. Một cuộc khảo sát năm 2022 của Boston Consulting Group (BCG) cho thấy, những nhân viên đảm nhận việc chăm sóc có tình trạng thể chất và tinh thần kém hơn 70% so với những nhân viên khác. Nếu những nhân viên này rời bỏ lực lượng lao động do không được hỗ trợ, tổng sản phẩm quốc nội khu vực có thể thiệt hại lên tới 250 tỉ USD vào năm 2035, theo BCG.

Chính phủ và doanh nghiệp đều nhận thức được vấn đề hiện tại. Theo đó, chủ doanh nghiệp tại Nhật sẽ sớm cung cấp chính sách nghỉ phép chăm sóc điều dưỡng cho người lao động. Trong khi Hong Kong có đường dây nóng hỗ trợ dành cho người chịu trách nhiệm chăm sóc các thành viên phụ thuộc. Còn công đoàn lớn nhất Singapore đã kêu gọi sắp xếp chính sách làm việc linh hoạt và nghỉ phép chăm sóc người thân có lương.

Mặc dù được hoan nghênh nhưng những sáng kiến ​​này đòi hỏi điều chỉnh mang tính xã hội phức tạp, khó xảy ra trong một sớm một chiều.

Trước bối cảnh đó, giải pháp cho hơn 80% cá nhân chịu trách nhiệm chăm sóc cho thành viên phụ thuộc trong gia đình ở châu Á - Thái Bình Dương là tìm thuê dịch vụ hỗ trợ chăm sóc bên ngoài. Song, ngành phải đối mặt nhiều thách thức khác nhau tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Các nền kinh tế đang phát triển gặp nhiều khó khăn với vấn đề trao quyền cho phụ nữ và thúc đẩy họ tham gia vào thị trường lao động. Còn các nền kinh tế phát triển, hầu hết có xã hội già hóa, đang phải đối mặt với nhu cầu cải cách hệ thống phúc lợi công cộng để đảm bảo tính bền vững khi tuổi thọ con người tăng.

 

Tuy nhiên, bất kể bối cảnh kinh tế như thế nào, nhu cầu chăm sóc được dự đoán sẽ tăng song song với độ tuổi trung bình và nhiệt độ toàn cầu, đến mức Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế ước tính rằng đóng góp vào GDP toàn cầu của ngành này sẽ tăng từ 9% vào năm 2018 lên 14,9% vào năm 2030.

Đó sẽ là tin vui cho những người thất nghiệp. Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ước tính rằng việc đầu tư vào các dịch vụ chăm sóc trẻ em và chăm sóc dài hạn có thể tạo ra tổng cộng 299 triệu việc làm vào năm 2035, trong đó 78% sẽ do phụ nữ đảm nhận. Đây sẽ là cơ hội tốt nhất để giúp phụ nữ chuyển từ công việc chăm sóc không lương sang được trả lương.

Các tổ chức tư nhân đang bước vào để đáp ứng những nhu cầu chăm sóc này.

Ở Bangladesh, một tổ chức phi lợi nhuận có tên Phulki cung cấp các cơ sở chăm sóc trẻ và giáo dục mầm non với giá cả phải chăng cho trẻ em từ các hộ gia đình thành thị có thu nhập thấp và trung bình. Để hỗ trợ tốt hơn cho các bà mẹ đang đi làm, công ty vận hành các cơ sở tại các nhà máy may mặc.

Ngoài ra đơn vị này còn cung cấp đào tạo nghề miễn phí cho phụ nữ và bé gái ở các khu định cư có thu nhập thấp. Tập đoàn này bền vững về mặt tài chính và tạo ra doanh thu hơn 900.000 USD vào năm 2021.

 

Theo nghiên cứu toàn cầu của GenderSmart,  42% doanh nghiệp liên quan đến chăm sóc đã có lãi trong vòng 7 năm trong khi hầu hết các doanh nghiệp khác dự kiến hòa vốn trong vòng 5 năm nữa.

Theo Nikkei Asia, đầu tư vào các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc, đặc biệt là những doanh nghiệp tập trung vào giáo dục mầm non, là một lộ trình hấp dẫn.

Trong bản cập nhật Mục tiêu Phát triển Bền vững năm ngoái, Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hiệp Quốc tại châu Á - Thái Bình Dương đã kêu gọi đẩy nhanh tiến độ phát triển của trẻ em.

Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn thiếu vốn và thiếu nhân lực, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia giáo dục mầm non, với khoảng 94% công ty trong lĩnh vực này vẫn đang ở giai đoạn đầu hoặc bắt đầu mở rộng.

Bằng cách làm việc cùng nhau, các nhà đầu tư, nhà tài trợ, chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức tác động có thể tạo ra các hiệu ứng cấp số nhân đáng kể cho nền kinh tế chăm sóc có trả phí. Về phần mình, các nhà hoạch định chính sách có trách nhiệm tạo ra môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và người chăm sóc, trong khi các nhà đầu tư cần cung cấp nguồn vốn ban đầu để triển khai các giải pháp dựa trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm: 

Dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc đang giảm dần

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới