Hãng THX đưa tin ngày 10/7, Tổng thống Mỹ đã chỉ định ông John Francis Tefft, một nhà ngoại giao am hiểu các vấn đề Âu - Á, làm tân Đại sứ của nước này tại Nga, trong bối cảnh quan hệ song phương đang xuống một mức thấp mới.

Trong một tuyên bố của Nhà Trắng, ông Obama đã thông báo quyết định chỉ định ông Tefft làm tân Đại sứ tại Nga, cùng với một danh sách đề cử các chức vụ khác. Tổng thống Obama nói: "Tôi vui mừng khi các cá nhân xuất sắc đó đã được chọn để cống hiến tài năng phụng sự nhân dân Mỹ vào thời điểm quan trọng của đất nước chúng ta".

Nhà Trắng cho biết ông Tefft, sinh năm 1949, từng làm Đại sứ Mỹ tại Ukraine, Gruzia và Litva cũng như là Phó Đại sứ tại Nga. Ngoài ra, ông cũng từng đảm nhiệm vai trò là Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Á-Âu giai đoạn 2004-2005. Nếu quyết định bổ nhiệm trên được Thượng viện Mỹ thông qua, ông Tefft sẽ thay người tiền nhiệm Michael McFaul, người đã từ chức Đại sứ Mỹ tại Moskva hồi tháng Hai.

Quan hệ giữa Mỹ và Nga đã xấu đi thời gian gần đây vì những bất đồng chủ yếu liên quan tới vấn đề Syria, hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO, cũng như việc Nga cho phép cựu nhân viên nhà thầu Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden cư trú tạm thời và mới đây nhất là cuộc khủng hoảng tại Ukraine./.