Hủy
Thế giới

Tổng thống Mỹ tái cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo

Thứ Tư | 01/05/2013 22:02

Việc đóng cửa nhà tù Guantanamo là một trở ngại không dễ dàng vượt qua đối với ông Obama.
 

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (30/4) tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đẩy việc đóng cửa nhà tù Guantanamo - nơi hiện có khoảng 100 tù nhân đang tuyệt thực. Theo ông Obama, việc giam giữ các tù nhân đang ở trong tình trạng không rõ ràng sẽ gây tổn hại cho lợi ích của Mỹ.

Tổng thống Obama, người đã nhiều lần tuyên bố sẽ đóng cửa nhà tù Guatanamo cho biết, ông sẽ tái thảo luận với các nhà lập pháp để tìm một cách để đóng cửa nhà tù này. Tuy nhiên, ông chưa đưa ra cách giải quyết mới để thuyết phục Quốc hội.

Một nhà tù ở vịnh Guantanamo (Ảnh: Reuters).

Một nhà tù ở vịnh Guantanamo (Ảnh: Reuters).

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Obama nói: “Tôi sẽ thuyết phục Quốc hội rằng, việc duy trì nhà tù Guantanamo không mang lại lợi ích tốt nhất cho người dân Mỹ. Theo tôi, chúng ta không thể cứ giam giữ hơn 100 tù nhân. Chúng ta đã ổn định tình hình tại Iraq, Afghanistan sau khi tiến hành các cuộc chiến đánh bại các phần tử chủ chốt Al-Qaeda và gây áp lực lên các mạng lưới khủng bố xuyên quốc gia và chuyển giao an ninh cho Afghanistan, nên việc giam giữ một nhóm cá nhân là trái với lợi ích của nước Mỹ.Việc này cần phải chấm dứt”.

Theo các nhà phân tích, trong bối cảnh hiện nay, việc đóng cửa nhà tù Guantanamo là một trở ngại không dễ dàng vượt qua đối với ông Obama. Trước đó vào tháng 1/2009, ông Obama cũng từng hứa hẹn sẽ đóng cửa nhà tù Guantanamo trong vòng 12 tháng và ngừng hoạt động thẩm vấn hà khắc đối với các nghi phạm khủng bố bị giam giữ tại đây, phóng thích một số tù nhân, và đưa hầu hết các tù nhân về nước họ hoặc gửi tới các nước thứ ba hay hàng chục địa điểm khác.

Tuy nhiên, bản kế hoạch trên đã trở thành gánh nặng của Tổng thống Obama do nó đã không nhận được sự ủng hộ tòa án và Quốc hội Mỹ khi ngày 1/10/2009, Quốc hội Mỹ đã thông qua đề xuất cấm dẫn độ tù nhân tại Guantanamo về Mỹ.

Việc đóng cửa nhà tù ngày càng trở nên mơ hồ hơn khi Văn phòng Đặc phái viên về vấn đề đóng cửa nhà tù Guatanamo đã bị đóng cửa vào tháng 1/2013. Nhiệm vụ của văn phòng là nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để đóng cửa nhà tù Guatanamo trong vòng một năm và chuyển các nghi can được giam giữ tại đây đến các nhà tù ở Mỹ, đúng như cam kết của Tổng thống Obama trong chiến dịch vận động tranh cử 2008.

Guantanamo là nhà tù nằm trên phần lãnh thổ của Cuba mà Mỹ chiếm đóng và cũng là nơi giam giữ những phần tử mà Washington liệt vào danh sách khủng bố hoặc có liên quan đến mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda và Taliban sau khi xảy ra các vụ tấn công hồi 11/9/2001. Hiện nhà tù này vẫn đang giam giữ 166 tù nhân.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới