Hủy
Thế giới

Tổng thống Obama: "Trốn thuế là vấn nạn của toàn cầu"

Thứ Năm | 07/04/2016 14:46

Sau vụ "Hồ sơ Panama", Mỹ có bước thắt chặt hơn các quy định về thuế nhằm hạn chế tình trạng lách luật trốn thuế của các công ty.
 

Bày tỏ quan điểm về vụ "Hồ sơ Panama", Tổng thống Mỹ Barack Obama trong ngày 5/4 đã nhận xét rằng tình trạng trốn thuế là vấn đề của toàn cầu.

Ông cũng cho rằng các cá nhân và các tập đoàn giàu có đang trong "đánh lừa hệ thống" bằng việc lách luật thông qua các kẽ hở mà những người đóng thuế thông thường không có khả năng tiếp cận.

Ông Obama tuyên bố việc các công ty của Mỹ tìm cách sáp nhập với các công ty nước ngoài để cắt giảm nghĩa vụ nộp thuế là hành động không công bằng, khi họ vẫn đang hưởng lợi từ nền kinh tế Mỹ.

"Trốn thuế là một vấn đề lớn của toàn cầu", ông chia sẻ. "Đây không phải vấn đề riêng của nước nào cả. Hiện có nhiều người Mỹ cũng đang sử dụng các hình thức lách luật tương tự như vậy, và rất nhiều trường hợp là vẫn hợp pháp. Đây mới chính là vấn đề", ông nói.

Bộ Tài chính Mỹ mới đây đã có động thái thắt chặt hơn các quy định về "chuyển ngược thuế", nghĩa là trường hợp các công ty Mỹ sáp nhập với công ty nước ngoài để chuyển địa chỉ trụ sở tới một nước khác, nhằm tránh nộp thuế tại Mỹ.

Một trong những ví dụ điển hình là thương vụ hợp nhất của hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer và Allergan trị giá tới 160 tỷ USD. Một khi thương vụ này hoàn tất, Pfizer sẽ chuyển trụ sở về Ireland (nơi Allergan đăng ký kinh doanh) để hưởng mức thuế doanh nghiệp 12,5% - thấp hơn đáng kể so với mức 39,2% ở Mỹ.

"Họ từ bỏ quyền công dân của họ và tuyên bố chuyển trụ sở tới một nơi khác. Họ có được tất cả các ưu đãi mà một công ty Mỹ được hưởng, nhưng lại không chịu trách nhiệm nộp những khoản thuế mà tất cả những người khác đang nộp".

Tổng thống Mỹ cũng đã lên tiếng kêu gọi Quốc hội nước này cần cải cách luật thuế để loại bỏ những lỗ hổng mà các công ty đã vận dụng để trốn thuế trong thời gian qua.

Nguyệt Nhi

Nguồn AFP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới