Hủy
Thế giới

Tổng thống Syria thừa nhận vận mệnh đất nước lâm nguy

Thứ Năm | 02/08/2012 05:54

Tổng thống Assad thừa nhận Syria đang lâm nguy khi quân đội và phe đối lập sắp bước vào cuộc chiến quyết định.
 

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm qua 1/8 phải thừa nhận “vận mệnh quốc gia đang bị đe dọa” trong bối cảnh giao tranh tại thành phố Aleppo đã bước sang ngày thứ 13 và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành tập trận xe tăng gần biên giới hai nước.

Tổng thống Bashar al-Assad đã không xuất hiện trước công chúng trong 2 tuần qua, nhưng trong một tuyên bố bằng văn bản nhân dịp kỷ niệm 67 năm thành lập quân đội, ông cho biết "số phận người dân và đất nước Syria trong quá khứ, hiện tại cũng như tương lai đều phụ thuộc vào trận chiến quyết định giữa phe đối lập và lực lượng chính phủ này", tờ báo Al Arabiya cho biết.

Trong văn bản này, tổng thống Assad kêu gọi quân đội chính phủ "đẩy mạnh cuộc chiến" chống lại lực lượng mà ông gọi là "các băng nhóm khủng bố" và nói thêm rằng kẻ thù của Syria đang sử dụng "lực lượng trong nước làm suy yếu chính phủ".

Giao tranh tại Syria vẫn đang diễn ra rất quyết liệt.
Giao tranh tại Syria vẫn đang diễn ra rất quyết liệt.

Giao tranh giữa quân đội và phe đối lập tại thành phố Aleppo, thành phố lớn nhất Syria kéo dài đến ngày thứ 13 đã đẩy người dân vào cảnh đói kém do nguồn cung thực phẩm, khí đốt và năng lượng ngày càng cạn kiệt.

Trong khi đó, chính phủ Syria vẫn thể hiện quyết tâm không khoan nhượng khi đẩy mạnh chiến dịch đẩy lùi lực lượng chống đối khỏi Aleppo, chiến trường quyết liệt trong nhiều ngày qua.

Giao tranh giữa hai bên ngày càng trở nên dữ dội khi lực lượng chống đối được cho là đang nhận được sự hỗ trợ từ các bên nước ngoài và trong khu vực.

Theo một số nguồn tin, lực lượng đối lập ở Aleppo đã được trang bị 20 tên lửa đất đối không, có thể đẩy lùi các cuộc tấn công của quân chính phủ. Trong khi đó, thủ lĩnh của lực lượng này Haitham Maleh đang xúc tiến thành lập chính phủ lâm thời.

Cũng trong ngày hôm qua 1/8, Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành tập trận xe tăng gần biên giới Syria sau khi một số khu vực biên giới phía bắc rơi vào tay người Kurd.

Khoảng 25 xe tăng đã tham gia vào cuộc tập trận này dưới sự giảm sát của các chỉ huy quân đội ở khu vực Nusaybin thuộc tỉnh Mardin gần biên giới Syria, tờ báo địa phương Today's Zaman cho biết.

Cuộc tập trận diễn ra sau một loạt các hoạt động triển khai quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đến khu vực biên giới phía bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ tập trận xe tăng gần biên giới Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ tập trận xe tăng gần biên giới Syria.

Động thái mới này của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trong bối cảnh những căng thẳng về an ninh giữa 2 nước chưa được giải quyết thỏa đáng và cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria vẫn tiếp diễn theo chiều hướng xấu đi.

Một số thành viên đảng Lao động người Kurd (PKK)  đã vượt dãy núi Qandil ở phía bắc Iraq tới miền bắc Syria, nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ trích lời ngoại trưởng Ahmet Davutoglu ngày 31/7 cho biết.

PKK và PYD ở Syria "đang tiến hành hoạt động khủng bố đối với Thổ Nhĩ Kỳ" và Thổ Nhĩ Kỳ cũng lo ngại lực lượng PKK sẽ lợi dụng những bất ổn tại Syria để xây dựng căn cứ tại đây để làm bàn đạp tấn công quân đội chính phủ, ngoại trưởng Ahmet Davutoglu cho biết.

Đảng liên minh dân chủ (PYD) ở Syria, liên kết với đảng PKK đã nắm quyền kiểm soát các thành phố Efrin, Kobane và Amude của Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

PKK đã bị Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu và Mỹ liệt kê vào danh sách khủng bố kể từ năm 1984.

Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh thân cận với Syria đã áp dụng hàng loạt các biện pháp trừng phạt, bao gồm cấm vận vũ khí đối với quốc gia bị tàn phá bởi tình trạng bất ổn bạo lực kéo dài 17 tháng.

Quan hệ giữa 2 nước càng trở nên căng thẳng sau khi Syria bắn rơi máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 6.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới