Hủy
Thế giới

Tổng thống Trump đe dọa sẽ "cắt đứt" mối quan hệ với Trung Quốc

Thái Bình Thứ Sáu | 15/05/2020 11:08

Nguồn ảnh: WP

Dịch bệnh khiến Mỹ mất lòng tin vào Trung Quốc và thậm chí còn muốn "chấm dứt" hẳn với quốc gia tỉ dân.
 

Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ "cắt đứt toàn bộ mối quan hệ" giữa Mỹ và Trung Quốc. Và đại dịch COVID-19 đang diễn ra, chứng minh rằng "Trump đã đúng" khi tìm cách tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu trong một cuộc phỏng vấn rộng rãi được phát sóng hôm thứ Năm (14.5).

"Họ không nên để điều này xảy ra. Tôi đã thực hiện một cuộc thương thảo tuyệt vời với họ và giờ đây tôi cảm thấy nó không còn tuyệt như trước nữa. Vết mực còn chưa kịp khô thì bệnh dịch đã kéo đến", ông Trump cho hay.

Tình hình dịch bệnh đã khiến mối quan hệ giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở nên xấu đi. 

Khi nói về Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Ngay bây giờ tôi không muốn nói chuyện với ông ấy”. Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ nhiều lần tuyên bố có mối quan hệ tốt với ông Tập Cận Bình.

Ảnh Reuters

Những phát ngôn mới của Tổng thống Donald Trump báo hiệu sự tồi tệ ngày càng tăng trong mối quan hệ với Trung Quốc vì vấn đề COVID-19. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi liệu Mỹ đáp trả thế nào, Tổng thống Trump không đề cập chi tiết cụ thể mà chỉ nói: “Có nhiều thứ chúng tôi có thể làm. Chúng tôi có thể cắt đứt toàn bộ quan hệ. Nếu làm điều đó, điều gì sẽ xảy ra. Chúng ta có thể tiết kiệm được 500 tỉ USD”, ám chỉ lượng hàng hóa mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc mỗi năm, mà ông thường cho đó là sự mất mát tiền bạc.

Ông Trump và những người ủng hộ trong đảng Cộng hòa trước đó cáo buộc Trung Quốc không cảnh báo cho thế giới về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh và điều đó đã dẫn đến sự suy thoái toàn cầu cũng như đe dọa cơ hội tái đắc cử của ông vào tháng 11 tới đây. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc nêu trên, khẳng định nước này luôn minh bạch thông tin.

Tính đến ngày 14.5, gần 1,4 triệu người đã được xác nhận nhiễm COVID-19 tại Mỹ, hơn 84.000 người ở nước này đã tử vong. Dữ liệu từ Bộ Lao động cũng được công bố hôm 14.5 cho thấy hơn 36 triệu người Mỹ - gần một phần tư của những người làm việc ở Mỹ vào tháng 2 - đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong vài tuần qua.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới