Hủy
Thế giới

Tổng thống Zimbabwe nhậm chức

Thứ Sáu | 23/08/2013 07:40

Hôm 22/8, ông Robert Mugabe, 89 tuổi đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Zimbabwe thêm một nhiệm kỳ 5 năm.
 

Lễ tuyên thệ diễn ra trước sự chứng kiến của chánh án Tòa án tối cao, hàng chục nghìn người dân, các nhà ngoại giao và phái đoàn các nước trong khu vực. Ông Mugabe, hiện là tổng thống cao tuổi nhất châu Phi, đã nắm quyền 33 năm, trong đó có 2 nhiệm kỳ làm thủ tướng.

Phát biểu tại lễ tuyên thệ ở thủ đô của Zimbabwe, ông Mugabe cam kết tôn trọng, ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp và luật pháp, đồng thời bác bỏ các cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử vừa qua.

Ông nói: “Chúng ta đã tổ chức các cuộc bầu cử hòa bình, tự do và minh bạch với hiến pháp của chúng tôi cho phép bất kỳ sự thay đổi nào từ bất kỳ ai. Chúng ta cam kết bảo đảm duy trì hòa bình cho đất nước. Đối với một số nước phương Tây có quan điểm tiêu cực đối với tiến trình và kết quả bầu cử của chúng ta, chúng ta bác bỏ những quan điểm của họ”.

Ngày 1/8, Ủy ban bầu cử Zimbabwe đã công bố kết quả của cuộc bầu cử ngày 31/7, theo đó đảng Liên minh dân tộc Phi thống nhất Zimbabwe - Mặt trận yêu nước (ZANU-PF) của ôngMugabe giành chiến thắng với 61% phiếu, trong khi đảng đối lập Phong trào vì sự thay đổi dân chủ (MDC) của ông Morgan Tsvangirai chỉ được 34% phiếu. Tuy nhiên, ông Tsvangirai cáo buộc có sự gian lận trong cuộc bầu cử. Mỹ và nhiều nước phương Tây cũng bày tỏ nghi nghờ về tính minh bạch của cuộc bầu cử này.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới