Hủy
Thế giới

Tổng thư ký mới NATO cứng rắn với Nga

Thứ Hai | 06/10/2014 10:53

Tổng thư ký mới của NATO phát biểu khối này có thể triển khai quân đến bất cứ đâu họ muốn để đáp trả hành động của Nga ở Ukraine.
 

Phát biểu tại Ba Lan nhân chuyến thăm quốc gia thành viên này của NATO, Tổng thư ký mới của NATO, ông Jens Stolenberg ngày 5/10 tuyên bố, liên minh phương Tây có thể triển khai lực lượng của mình đến bất cứ nơi nào họ muốn vì thỏa thuận hậu Chiến tranh Lạnh đã bị làm lung lay sau hành động của Nga ở Crimea và Ukraine.

Chuyến thăm của ông Stolenberg là một phần trong kế hoạch nhằm khẳng định cam kết NATO sẽ cung cấp sự bảo vệ cho họ trước Nga sau khi Nga cho sáp nhập Crimea và bị cáo buộc can thiệp vào vấn đề Ukraine.

Tại một hội nghị thượng đỉnh cách đây 1 tháng, các lãnh đạo NATO đã đồng ý thiết lập một lực lượng xung kích để phản ứng nhanh chóng với các điểm nóng ngay lập tức. Các nước Đông Âu, dự kiến cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ vật tư và lực lượng nếu cần thiết.

Dù vậy, các lãnh đạo NATO đã từ chối lời kêu gọi của các thành viên ở Đông Âu trong đó có Ba Lan về việc xây dựng các căn cứ quân sự vì một phần là nguyên nhân tài chính, một phần vì họ không muốn phá vỡ thỏa thuận năm 1997 mà theo đó NATO hứa sẽ vĩnh viễn không đặt các căn cứ quân sự đáng kế ở phía Đông.

Ông Stolenberg là cựu Thủ tướng Na Uy, đã trải qua ngày thứ 4 trong vai trò là Tổng thư ký NATO tại thời điểm liên minh được tập trung cho nhiệm vụ chiến đấu tại Afghanistan nhưng phải đối mặt với sự trỗi dậy của Nga ở phía Đông và từ các chiến binh Hồi giáo IS ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ một thành viên phía Nam của NATO.

NATO từng tuyên bố rõ ràng sẽ không can thiệp quân sự vào Ukraine – nước không thuộc liên minh, nhưng thừa nhận đang tăng cường khả năng phòng thủ của các nước thành viên ở Đông Âu.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới