Hủy
Thế giới

Trần nợ được giải quyết, Fed có thể sớm rút dần QE3 vào đầu tháng 12

Thứ Sáu | 18/10/2013 06:29

Chưa thể cắt giảm QE3 ngay trong tháng 10 và 11 nhưng Fed có thể bắt đầu vào tháng 12, nếu hậu quả của đóng cửa chính phủ không quá nặng nề và kế hoạch ngân sách được thông qua.
 

Sự đóng cửa của chính phủ Mỹ trong vòng 16 ngày đã làm xáo trộn những dữ liệu kinh tế của Fed và là một đòn giáng mạnh vào nền kinh tế số một thế giới. Tuy nhiên, Fed vẫn có thể bắt đầu giảm tốc độ mua tài sản vào đầu tháng 12.

Các nhà phân tích đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong quý IV/2013 xuống mức 2% hoặc thấp hơn với nhiều ước tính đã chỉ ra tổn thất từ tình trạng đóng cửa kéo dài của chính phủ Mỹ có thể lên đến khoảng 0,5% GDP. Nhưng cũng có nhiều người cho rằng, nền kinh tế sẽ sớm phục hồi trở lại khi các nhân viên liên bang quay trở lại làm việc.

Hơn nữa, tuy tình trạng chính phủ đóng cửa có ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế với chi phí mới được S&P ước tính khoảng 24 tỷ USD, nhưng đà phục hồi sẽ sớm quay trở lại trừ khi có một cú sốc lớn trong niềm tin kinh doanh và tiêu dùng kéo dài làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế trong năm sau. Do đó, những ảnh hưởng đến kế hoạch rút dần nới lỏng định lượng QE3 của Fed sẽ không đáng kể.

Quả thật, thị trường trái phiếu đã phán đoán Fed ít có khả năng sớm bắt đầu thu hồi QE3 vào tháng 10 và 11 bằng cách giảm dần tốc độ mua tài sản hiện đang ở mức 85 tỷ USD/tháng như hiện nay. Lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống 2,60% vào ngày 17/10 so với 2,75% trong một ngày trước đó. Bên cạnh đó, đồng USD cũng rớt giá mạnh và rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2013.

Sự bắt đầu ngày trong tháng 10 này là không thể, bởi Fed không đủ dữ liệu để đánh giá về nền kinh tế ngay sau khi khủng hoảng tài khóa và trần nợ vừa mới kết thúc. Chủ tịch Fed Dalas, Richard Fisher cũng đã khẳng định điều này, trong cuộc trả lời phỏng vấn Reuters về dự báo quyết định của Fed trong cuộc họp tháng sẽ diễn ra vào hai ngày 29 và 30/10.

Chủ tịch Fed Dalas cho rằng, Fed chưa thể đưa ra quyết định bắt đầu cắt giảm QE3 ngay trong tháng 10. (Ảnh: Reuters)
Chủ tịch Fed Dalas cho rằng, Fed chưa thể đưa ra quyết định bắt đầu cắt giảm QE3 ngay trong tháng 10. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, các quan chức Fed có thể tính tới việc bắt đầu giảm nhẹ tốc độ mua tài sản vào cuộc họp ngày 17-18/12 nếu dữ liệu trong tháng 11 cải thiện vững chắc và triển vọng kinh tế sáng sủa hơn trong năm 2014.

Theo số liệu tổng hợp của Financial Times, chi phí trực tiếp sau cuộc chiến trần nợ mà Mỹ phải gánh chịu là 73 triệu USD do lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng vọt. Khoản tiền này có giá trị tương đương tổng mức lương hàng năm của tất cả thành viên tại Hạ viện hay ngang bằng với chi phí điều hành của Tòa án Tối cao Pháp viện Mỹ.

William O'Donnell, chiến lược gia của Công ty chứng khoán RBS tại New York cho biết: "Thật không may khi sự dại dột nhất thời của Washington có thể đã qua, nhưng những hậu quả sẽ còn tác động trong một khoảng thời gian nữa".

Hôm qua, tổng thống Mỹ Barack Obama đã phát biểu rằng: "Người Mỹ đã hoàn toàn chán ngấy với Washington". Tuy nhiên, tổng thống cũng kêu gọi sự hợp tác giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa để giải quyết vấn đề.

Ngày 13/12 tới sẽ cho kết quả cuối cùng của Hội nghị về ngân sách giữa Thượng viện và Hạ viện và nếu thành công, bản kế hoạch ngân sách mới sẽ được thông qua và nhiều khả năng tạo cơ hội cho Fed bắt đầu giảm dần QE3, sau một loạt những tín hiệu cắt giảm đã được nêu ra hồi tháng 6 và tháng 9 vừa qua.

Nguồn Financial Times, Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới