Hủy
Thế giới

Triều Tiên có thể không làm đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc

Thứ Ba | 04/09/2012 08:36

Nghiên cứu khoa học mới cho thấy, vụ nổ làm đắm tàu Cheonan không phải do ngư lôi của Triều Tiên, mà là do mìn bị hải quân Hàn Quốc bỏ lại.
 

Trong bài viết, giám đốc Viện địa chấn Hàn Quốc Kim So-gu và giám đốc viện địa vật lý Israel Yefim Gitterman cho biết rằng việc phân tích sóng địa chấn, sóng âm và tần số bong bóng cho thấy một vụ nổ dưới nước đã làm đắm tàu Cheonan.

Các nhà phân tích cho biết cường độ địa chấn tương đương với sức công phá của 136 kg thuốc nổ TNT hay tương đương với một số lượng lớn mìn bị quân đội Hàn Quốc bỏ lại từ những năm 1970.

Những phát hiện này đáng chú ý ở chỗ chúng khác xa với báo cáo của nhóm điều tra chung dân sự và quân sự cho thấy nguyên nhân làm đắm tàu Cheonan là do ngư lôi CHT-02D với sức công phá của 250 kg thuốc nổ TNT của ngư lôi Triều Tiên phát nổ ở độ sâu từ 6 đến 9 m.

Trong nghiên cứu trên, nhóm nghiên cứu đã phân tích tìm ra nguyên nhân của vụ nổ dưới nước thông qua các phương trình, mô hình và kiểm tra tần số mở rộng bóng khí sau vụ nổ và số lượng thuốc nổ cần thiết để tạo ra bong bóng.

Đây là nghiên cứu khoa học lần thứ 2 về vụ chìm tàu Cheonan được công bố trên tạp chí học thuật. Nghiên cứu đầu tiên do giáo sư Hong Tae-kyung thuộc Đại học Yonsei tiến hành phân tích địa chấn được xuất bản vào năm ngoái.

Chiến hạm Cheonan của Hàn Quốc bị chìm vào tháng 3/2010 trên biển Hoàng Hải khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Cho đến nay, Hàn Quốc vẫn đổ lỗi trực tiếp cho Triều tiên vè vụ đắm tàu trên.

Về phần mình, Triều Tiên liên tục phủ nhận có liên quan đến vụ chìm tàu Hàn Quốc, cáo buộc Seoul làm giả bằng chứng để tìm cách đẩy quan hệ liên Triều vào xung đột.

Nguồn Hani/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới