Hủy
Thế giới

Triều Tiên là mối đe dọa an ninh trực tiếp đối với Mỹ

Thứ Tư | 10/04/2013 07:30

Một chỉ huy quân sự cho rằng việc Triều Tiên triển khai tên lửa tầm xa và phát triển hạt nhân là mối đe dọa trực tiếp với Mỹ và đồng minh.
 

Trong văn bản trình lên Ủy ban Dịch vụ vũ trang Thượng viện, đô đốc Samuel Locklear, người đứng đầu bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, cho biết những nỗ lực nhằm xây dựng, thử nghiệm hạt nhân và triển khai tên lửa đạn đạo trên bán đảo Triều Tiên của chính quyền Kim Jong-un là một mối đe dọa rõ ràng, trực tiếp đối với an ninh quốc gia Mỹ, cũng như hòa bình và ổn định khu vực.

Ông Locklear cũng khẳng định Triều Tiên đã chuyển ít nhất 1 tên lửa Musudan tâm trung tới bờ biển phía Đông đất nước. Tên lửa này có tầm bắn gần 5.000 km, đủ sức vươn tới Guam, một trong những lãnh thổ Mỹ trên Thái Bình Dương.

Những nhận định của ông Locklear cũng tương tự phát biểu của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Rogers, trong đó cho rằng Triều Tiên có thể sẽ thực hiện một cuộc tấn công quân sự nhỏ, với mục tiêu đánh bóng tên tuổi cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un, tương tự như vụ pháo kích đảo Yeonpyeong năm 2010.

Trước đó, hôm 7/4, người đứng đầu lực lượng an ninh quốc gia Hàn Quốc, ông Kim Jang Soo, cho rằng Triều Tiên có thể dàn dựng một vụ khiêu khích, chẳng hạn như phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo hay tiến hành thử hạt nhân tại Punggye-ri.

Trong những ngày qua, nhưng động thái liên tiếp từ chính quyền Bình Nhưỡng, như đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu Mỹ và Hàn Quốc, đã làm bùng lên bầu không khí hoảng loạn trong khu vực Đông Á, đồng thời thúc đẩy các nước liên quan phải nhanh chóng ngồi vào bàn đối thoại để giảm bớt căng thẳng.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới