Hủy
Thế giới

Triều Tiên ngừng xây dựng bãi phóng tên lửa tầm xa

Thứ Ba | 23/07/2013 15:55

Động thái này cho thấy Triều Tiên đang giảm tốc độ hoặc thậm chí ngừng phát triển các tên lửa quy mô lớn hơn.
 

Theo các phân tích hình ảnh vệ tinh gần đây về công trường xây dựng tòa nhà lớn mới để lắp ráp tên lửa do trang web 38 North của Viện nghiên cứu Mỹ-Triều thuộc Đại học John Hopkins (Mỹ) cung cấp, cho thấy các con đường đang xây dựng dở dang và cỏ mọc um tùm.

Đây có thể là thông tin được hoan nghênh tại Mỹ và những quốc gia coi vấn đề hạt nhân và phát triển tên lửa của Triều Tiên là mối hiểm họa, mặc dù vẫn chưa rõ liệu hoạt động này có phải là ngừng hẳn hay chỉ là tạm thời.

Tuy nhiên, phân tích hình ảnh chụp từ vệ tinh hôm 26/5 của DigitalGlobe và Astrium đã cung cấp một số giả thiết như sau: Một là, trang thiết bị và lực lượng công binh được điều động từ công trường này tới làm nhiệm vụ tái thiết khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ hồi năm ngoái, có thể vẫn đang làm nhiệm vụ tại các vị trí khác. Hai là, lãnh đạo Triều Tiên quyết định rằng bãi phóng tên lửa Sohae hiện đại hơn ở bờ biển phía Tây Bắc từng được sử dụng để phóng tên lửa hồi tháng 4 vừa qua và tháng 12/2012, vẫn còn đủ khả năng hỗ trợ phát triển tên lửa cỡ lớn.

Tuy nhiên, giả thiết thu hút sự chú ý nhất là việc ngừng xây dựng có thể phản ánh một quyết định của chính quyền Triều Tiên về việc giảm tốc độ hoặc ngừng chế tạo tên lửa cỡ lớn hơn.

Theo các chuyên gia, trong trường hợp Triều Tiên nối lại hoạt động xây dựng tại công trường này, thì việc trì hoãn thi công có thể khiến thời điểm khánh thành phải lùi sang năm 2017, chậm ít nhất một năm so với kế hoạch ban đầu.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới