Hủy
Thế giới

Triều Tiên nhấn mạnh cải thiện quan hệ liên Triều

Thứ Hai | 19/08/2013 15:17

Triều Tiên ngày 19/8 cho rằng việc cải thiện quan hệ liên Triều và giải quyết tất cả các vấn đề tồn đọng trên tinh thần tự quyết là điều cần thiết.
 

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, và Uriminzokkiri, trang web tuyên truyền và là phương tiện truyền thông chính trên Internet của Bình Nhưỡng, đã kêu gọi chấm dứt đối đầu và khẳng định sự mất lòng tin là nguyên nhân cản trở mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên trong quá khứ.

Tuy nhiên, trong bài phản ánh triển vọng hoạch định chính sách của Triều Tiên, tờ Rodong Sinmun có đoạn: "Quan trọng là duy trì lập trường mà mọi vấn đề phải do Triều Tiên tự giải quyết, qua đó xây dựng lòng tin và sự hòa thuận," đồng thời cảnh báo rằng việc dựa dẫm vào các cường quốc nước ngoài trong khi nỗ lực xây dựng lòng tin sẽ mang lại tác động tiêu cực.

Những bình luận này dường như nhằm thể hiện sự không hài lòng trước việc Hàn-Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên "Người bảo vệ Tự do Ulchi."

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ liên Triều đã có dấu hiệu cải thiện trong những tuần gần đây. Hai bên đã đạt được một thỏa thuận mang tính bước ngoặt để khôi phục hoạt động Khu công nghiệp chung Kaesong và lên kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán về đoàn tụ các gia đình bị ly tán từ cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) vào cuối tuần này.

Trong một diễn biến khác, Mỹ và Hàn Quốc cho biết sẽ sớm bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” (“Ulchi Freedom Guardian - UFG), kéo dài gần hai tuần, nhằm duy trì khả năng phòng thủ chung giữa hai nước.

Bộ chỉ huy các lực lượng phối hợp (CFC) cho biết, các máy tính hỗ trợ cho đợt tập trận cùng với sự tham gia của hơn 50.000 binh sĩ Hàn Quốc và khoảng 30.000 lính Mỹ.

Cuộc tập trận kéo dài 12 ngày nhằm kiểm tra khả năng của các lực lượng để đảm bảo an ninh trên bán đảo Triều Tiên, dự kiến sẽ bao gồm các bài tập phòng thủ chống lại những hành động khiêu khích, các vụ tấn công mạng quân sự cũng như các sự kiện xảy ra bất ngờ liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Theo truyền thông Hàn Quốc, trước đây Triều Tiên thường lên án mạnh mẽ cuộc tập trận này, coi đây là hành động khiêu khích chiến tranh, tuy nhiên lần này, Triều Tiên tỏ ra "hạ thấp một cách bất thường" tầm quan trọng của cuộc tập trận này.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới