Hủy
Thế giới

Trở thành người giàu nhất nước Nga nhờ thương vụ thâu tóm TNK-BP

Thứ Ba | 23/10/2012 11:01

Nhà sáng lập tập đoàn Renova Group, ông Vekselberg đã trở thành người giàu nhất nước Nga sau khi tập đoàn Rosneft trả 54,8 tỷ USD mua lại TNK-BP.
 

Theo chỉ số xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, ông Viktor Felixovich Vekselberg, 55 tuổi hiện sở hữu tổng tài sản trị giá 18 tỷ USD, nhiều hơn 700 triệu USD so với nhà đầu tư công nghệ và kim loại Alisher Usmanov, tỷ phú giữ ngôi vị người giàu nhất nước Nga kể từ ngày 3/5.

Ông Vekselberg soán ngôi giàu nhất nước Nga nhờ thương vụ tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Rosneft của Nga mua lại 50% cổ phần của tập đoàn dầu khí Anh BP trong liên doanh TNK-BP, với hợp đồng lên tới 28 tỷ USD cùng với một số cổ phiếu của Rosneft.

Thương vụ mua lại TNK-BP cũng kết thúc mối quan hệ căng thẳng kéo dài 8 năm giữa BP và AAR. Năm ngoái, 5 tỷ phú của AAR đã ngăn chặn nỗ lực thiết lập thỏa thuận thăm dò Bắc Cực của BP với Rosneft.

Victor Vekselberg sinh năm 1957 tại phía Tây của Ukraine. Vekselberg học ngành kỹ thuật vận tải tại Matxcova năm 1979. Tới năm 1993, ông trở thành chủ tịch trong ban điều hành của Renova và đồng sở hữu Tyumen Oil (TNK), một trong những công ty dầu mỏ và khí ga lớn nhất nước Nga.

Nguồn Business Week/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới