Hủy
Thế giới

Trump: Còn lâu kinh tế Mỹ mới suy thoái

Hà Linh Thứ Tư | 21/08/2019 19:29

Ảnh: Wired

Tổng thống Donald Trump vừa bác bỏ lo ngại suy thoái kinh tế và tuyên bố phải đối đầu với Trung Quốc bất chấp thiệt hại cho kinh tế Mỹ.
 

Ngày 21/08, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ tiếp tục đối đầu với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại, dù cho việc này gây thiệt hại cho kinh tế Mỹ trong ngắn hạn. Nguyên nhân là do Bắc kinh đã lừa dối Washington trong nhiều thập kỷ, Reuters cho hay.

Tuyên bố trên của tổng thống Trump được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Mỹ tuyên bố bán máy bay chiến đấu F-16 Lockheed Martin ( LMT.N ) trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan. Động thái này nhanh chóng gặp phải phản ứng mạnh mẽ từ Bắc Kinh.

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết: "Phải có ai đó đối đầu với Trung Quốc. Đây là điều bắt buộc phải làm. Sự khác biệt duy nhất là tôi đang làm điều đó”.

"Trung Quốc đã lợi dụng nước Mỹ suốt 25 năm, thậm chí còn lâu hơn thế. Đã tới lúc phải cứng rắn với Trung Quốc cho dù điều đó có tốt hay xấu cho nền kinh tế Mỹ", ông Trump nhấn mạnh.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản bác ý kiến này. Ngày 21/08, ông Cảnh Sảng - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, "Sự khác biệt trong các vấn đề thương mại và nền kinh tế không phải điều đáng sợ. Quan trọng là phải giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại".

Trump: Con lau kinh te My moi suy thoai
Tổng thống Donald Trump tuyên bố "xử" Trung Quốc bất chấp thiệt hại kinh tế. Ảnh:Bloomberg

Các mức thuế quan và lời đe dọa từ tổng thống Trump đã làm rung chuyển thị trường toàn cầu và đặt ra nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ. Nhiều chuyên gia lo ngại về việc liệu nền kinh tế Mỹ có còn vững mạnh cho tới cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2020 hay không.

Trước đó, Đảng Dân chủ cho rằng các chính sách thương mại của ông Trump đang đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng với nền kinh tế Mỹ trong ngắn hạn. Tuần trước, thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt sụt giảm trước lo ngại về suy thoái kinh tế.   Bác bỏ lo ngại này, tổng thống Trump tuyên bố: “Chúng ta còn lâu mới suy thoái”.

Nói với CNBC, ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, các quan chức Mỹ và Trung Quốc dự kiến ​​sẽ có cuộc điện đàm trong 10 ngày tới, và có thể có cuộc gặp trực tiếp sau đó. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho biết hy vọng về việc hai bên có thể đạt bước tiến ngày càng xa vời, bởi lập trường ngày càng cứng rắn của Mỹ 

Trong một diễn biến khác, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ cho biết, cơ quan này đã phát hiện ra rằng Trung Quốc đã trợ giá xuất khẩu sản phẩm kệ thép vào thị trường Mỹ. Điều này đã gây tổn hại nghiêm trọng đến ngành công nghiệp thép của Mỹ.  Theo số liệu thống kê, chỉ trong năm 2017, Mỹ đã nhập khẩu 200 triệu USD sản phẩm kệ thép được trợ giá từ Trung Quốc.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới