Hủy
Thế giới

Trung Quốc: Bạo lực Tân Cương bùng phát, 15 người chết

Chủ Nhật | 30/11/2014 13:21

Ngày 28/11, 15 người thiệt mạng và 14 người khác bị thương trong vụ “tấn công khủng bố” mới nhất tại khu tự trị Tân Cương, truyền thông nước này khẳng định.
 

Theo truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, một nhóm “những kẻ khủng bố” đã tấn công những dân thường tại huyện Shache hôm thứ Sáu, khiến 4 người thiệt mạng và 14 người bị thương. 11 “kẻ khủng bố” đã bị bắn chết trong vụ bạo lực.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cũng xác nhận con số thương vong này, trích dẫn thông báo của chính quyền địa phương. Vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày thứ Sáu, những kẻ khủng bố mang theo dao đã ném các thiết bị nổ và tấn công đám đông trên một tuyến phố thương mại, hãng thông tấn này cho biết thêm.

11 kẻ tấn công đã bị cảnh sát tuần tra tại khu vực bắn chết. Chất nổ, dao và rìu đã bị tịch thu tại hiện trường. Những người bị thương được di tản và đưa tới bệnh viện.

Nằm cách thủ phút Kashgar 200km, huyện Shache, hay còn gọi là Yarkand trong tiếng của người Duy Ngô Nhĩ, chính là nơi chứng kiến các vụ đụng độ bạo lực hồi tháng 7, không lâu trước khi tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo kết thúc Cảnh sát khi đó đã tiêu diệt “hàng chục kẻ tấn công”, những kẻ đã “tấn công dân thường và xe cộ”.

Các vụ bạo lực mới nhất cho thấy tình hình tiếp tục ngày một xấu đi tại Tấn Cương, sau khi Bắc Kinh đã triển khai một chiến dịch trấn áp quyết liệt trong những tháng gần đây, với hàng chục vụ xử tử chính thức được công bố và hàng trăm người đã bị bắt. Các hình phạt được đưa ra sau những vụ xử án công khai.

Vụ tấn công ngày thứ Sáu diễn ra 5 ngày sau khi các sinh viên nhà nghiên cứu về người Duy Ngô Nhĩ đang bị tống giam Ilham Tohti bị đưa ra tòa trong một phiên xét xử bí mật. Những sinh viên này, cũng giống như vị giảng viên của họ, đều bị buộc tội “ly khai”. Trong ngày 28/11, một thẩm phán Trung Quốc đã bác đơn kháng cáo án tù chung thân của ông Tohti.

Tohti, một nhà kinh tế học có tiếng, được coi là một người có tư tưởng ôn hòa, từ lâu đã lên án các vụ trấn áp đối với người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương, mà không yêu cầu trao quyền độc lập hoàn toàn cho vùng này.

Các chuyên gia tin rằng, những phán quyết nghiêm khắc cho thấy khó có khả năng căng thẳng sẽ hạ nhiệt tại Tân Cương.

Nguồn Dân trí/AFP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới