Hủy
Thế giới

Trung Quốc bế mạc Hội nghị Trung ương 3

Thứ Tư | 13/11/2013 07:32

Trung Quốc xác định Cải cách kinh tế đóng vai trò "chìa khóa" và giải pháp then chốt là mối quan hệ hài hòa giữa chính phủ và thị trường.
 

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, sau 4 ngày họp, chiều 12/11, Hội nghị toàn thể lần thứ 3Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XVIII (gọi tắt là Hội nghị TW3 khóa XVIII)đã bế mạc.

Hội nghị đã thông qua "Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc về mộtsố vấn đề trọng đại liên quan tới cải cách sâu rộng toàn diện."

Đây được coi là văn kiện xác định tinh thần chung của công cuộc cải cách toàn diện của nềnkinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Nghị quyết nêu rõ mục tiêu chung của cải cách sâu rộng là đẩy mạnh xây dựng chủ nghĩaxã hội đặc sắc Trung Quốc, thúc đẩy hiện đại hóa hệ thống quản lý và năng lực quản lý của đấtnước.

Mục tiêu đó phải dựa trên thực tế rằng đất nước vẫn đang trong giai đoạn đầu của chủ nghĩa xãhội và chặng đường phía trước còn dài. Nghị quyết nhấn mạnh cải cách kinh tế đóng vai trò "chìakhóa" và giải pháp then chốt là mối quan hệ hài hòa giữa chính phủ và thị trường, để thịtrường đóng vai trò quyết định trong việc phân bổ các nguồn lực.

Trong khi tiếp tục theo đuổi và cải thiện hệ thống kinh tế cơ bản, Trung Quốc sẽ nỗ lực cảithiện hệ thống kinh tế thị trường, hệ thống văn bản pháp luật vĩ mô và một nền kinh tếmở.

Để thị trường quyết định việc phân bổ các nguồn lực, nhiệm vụ cơ bản là xây dựng một nền kinhtế mở và thống nhất với sự cạnh tranh có trật tự. Đất đai ở thành thị và nông thôn - có thể được sửdụng cho việc xây dựng - sẽ được hợp nhất vào một thị trường.

Theo hệ thống thị trường hiện đại, các hoạt động kinh doanh phải được hoạt động một cách độclập và cạnh tranh bình đẳng, trong khi người tiêu dùng phải được tự do lựa chọn và chitiêu.

Đảng Cộng sản Trung Quốc cam kết dỡ bỏ các rào cản trên thị trường, nâng caohiệu quả cũng như sự công bằng trong phân bổ nguồn lực, đồng thời đưa ra những quy định thị trườngminh bạch, cởi mở và bình đẳng; cải thiện cơ chế giá cả thị trường.

Nghị quyết nhấn mạnh sự cần thiết của việc thành lập một hệ thống tài chính hiệnđại nhằm hỗ trợ sáng kiến của chính quyền trung ương và địa phương; cải thiện cáchệ thống thuế và quản lý ngân sách cũng như hệ thống pháp luật liên quan, xác định rõtrách nhiệm của các cơ quan chính phủ.

Nghị quyết nêu rõ Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ thành lập một nhóm chỉ đạo trung ương có nhiệmvụ hoạch định tiến trình cải cách một cách toàn diện, điều phối và thúc đẩy cải cách một cách tổngthể, đồng thời giám sát việc thực hiện các kế hoạch cải cách.

Đảng Cộng sản Trung Quốc phải tăng cường và nâng cao năng lực lãnh đạo, thể hiện vai trò thenchốt trong chỉ đạo tình hình chung, đồng thời phối hợp nỗ lực của tất cả tầng lớp nhằm đảm bảo cảicách thành công. Trung Quốc cũng sẽ cải cách hệ thống tư pháp nhằm bảo đảm tốt hơn quyền lợi củangười dân, đồng thời thiết lập một hệ thống phù hợp để bảo vệ môi trường sinh thái.

Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ thành lập ủy ban an ninh quốc gia, nâng cao năng lực điều hành xãhội, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm đời sống của người dân và sự ổn định xã hội.

Nghị quyết kêu gọi đổi mới các cơ chế nhằm ngăn chặn và chấm dứt hiệu quả các tranh chấp xãhội cũng như cải thiện an ninh công cộng. Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng sẽ nỗ lực loại bỏ những trởngại đối với đường hướng phát triển quốc phòng và quân đội.

Nghị quyết kêu gọi đổi mới và phát triển các học thuyết quân sự, tăng cường chỉ đạo chiếnlược, cải thiện các chiến lược và chính sách quân sự trong kỷ nguyên mới, xây dựng một lực lượngquân đội hiện đại mang đặc sắc Trung Quốc.

Trước đó, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã thaymặt Bộ Chính trị trình bày báo công tác tại hội nghị./.

Theo TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới