Hủy
Thế giới

Trung Quốc cấm nhập khẩu hàng nghìn mặt hàng thực phẩm từ Đài Loan

Nguyên Hồ Thứ Tư | 03/08/2022 11:52

Trước đây, Trung Quốc đã từng cấm nhập khẩu các sản phẩm của Đài Loan, bao gồm cả việc các lô hàng dứa vào năm ngoái. Ảnh: AP

Hiện tại, hơn 2.000 mặt hàng riêng lẻ bị đình chỉ, chiếm khoảng 2/3 trong số 3.228 mặt hàng được đăng ký nhập khẩu từ Đài Loan.
 

Trung Quốc đã cấm các lô hàng của hơn 100 nhà xuất khẩu thực phẩm Đài Loan nhằm gây áp lực kinh tế lên ngành công nghiệp chủ chốt của nước này, trước chuyến thăm ​​của Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi. 

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm hôm 01/08, theo tờ United Daily News của địa phương, cho biết các mặt hàng bị ảnh hưởng bao gồm hải sản, trà và mật ong. Vào ngày 02/08 trang web của cơ quan hải quan Trung Quốc cho thấy có ít nhất 50 loại hàng nhập khẩu bị cấm - bao gồm rau, bánh quy, bánh ngọt, đồ uống và hải sản tươi sống, mặc dù trước đó việc nhập khẩu vẫn có hiệu lực cho đến năm 2027.

Hiện tại, hơn 2.000 mặt hàng riêng lẻ bị đình chỉ, chiếm khoảng 2/3 trong số 3.228 mặt hàng được đăng ký nhập khẩu từ Đài Loan, theo đánh giá của Nikkei Asia. Không rõ liệu tất cả các lệnh cấm có được thực hiện cùng một lúc hay không.

Danh sách bao gồm các mặt hàng từ các thương hiệu hàng đầu của Đài Loan như Taisun, AGV Products, Wei Chuan Foods, Wei Lih Food và I-Mei Foods. Cơ quan hải quan Trung Quốc không đưa ra lý do cho việc tạm dừng trên trang web của họ.

 

Một quan chức từ Bộ Kinh tế Đài Loan nói rằng Hội đồng Nông nghiệp và các bộ phận liên quan khác đã nắm thông tin về lệnh cấm và đang giúp các công ty trong ngành thích ứng với  tình huống này.

Hội đồng Nông nghiệp cho biết họ đang theo dõi tình hình và "tư vấn cho các công ty Đài Loan liên quan đến vụ việc chuẩn bị giấy tờ cần thiết để đối mặt”, cơ quan này nói thêm: "chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ và nghiên cứu xem có cần triển khai các chương trình hỗ trợ liên quan cho các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng hay không."

Đài Loan đã xuất khẩu thực phẩm, đồ uống và rượu sang Trung Quốc, mang lại khoảng 683 triệu USD vào năm ngoái, theo dữ liệu từ Bộ Tài chính. Trong nửa đầu năm nay, các lô hàng thực phẩm và đồ uống của Đài Loan chỉ trị giá 183 triệu USD, do dịch bệnh bùng phát tại Thượng Hải và các thành phố lớn khác đã làm giảm nhu cầu.

Lệnh cấm của Trung Quốc là biện pháp mới nhất trong một loạt các biện pháp mà Bắc Kinh nhắm vào ngành nông nghiệp của Đài Loan.

Trung Quốc đã khiến Đài Loan mất cảnh giác khi đưa ra lệnh cấm đột ngột đối với nhập khẩu dứa từ quốc đảo này vào năm ngoái. Bắc Kinh tiếp nối điều đó bằng cách cấm nhập khẩu táo sáp và táo đường trong tháng 9. Trong khi hầu hết trái cây sản xuất ở Đài Loan sẽ xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nông dân bán dứa tại một quầy hàng ven đường ở Cao Hùng, Đài Loan, ngày 27/2/2021. Ảnh: Reuters
Nông dân bán dứa tại một quầy hàng ven đường ở Cao Hùng, Đài Loan, ngày 27/2/2021. Ảnh: Reuters

Lệnh cấm mới nhất được đưa ra khi bà Pelosi dự kiến ​​sẽ hạ cánh ở Đài Loan vào tối ngày 02/08. Các quan chức Trung Quốc đã đưa ra nhiều cảnh báo gay gắt về chuyến thăm này.

Có thể bạn quan tâm: 

Các ngân hàng Trung Quốc có thể mất 350 tỉ USD vì bất động sản

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới