Hủy
Thế giới

Trung Quốc: Chi phí vay nợ tăng cao sau vụ vỡ nợ trái phiếu thứ 2

Thứ Ba | 22/07/2014 15:07

Chi phí vay nợ đối với doanh nghiệp Trung Quốc tăng mạnh nhất 8 tháng sau khi công ty xây dựng Huatong cảnh báo nguy cơ vỡ nợ trái phiếu.
 

Tuần trước, lợi suất thương phiếu kỳ hạn 1 năm tăng 26 điểm cơ bản lên 4,957%, ghi nhận mức cao nhất kể từ ngày 16/4, theo số liệu của công ty Chinabond.


Ngày 18/7, lợi suất trái phiếu của Huatong cũng tăng lên 27,02% hai ngày sau khi công ty đưa ra cảnh báo vỡ nợ trái phiếu.

Giới đầu tư ngày càng thận trọng hơn trước lo ngại sẽ có nhiều vụ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp như Chaori hay Huatong trong bối cảnh kinh tế phục hồi yếu ớt và gánh nặng nợ của doanh nghiệp tăng cao, theo nhận định của chuyên gia phân tích Liu Dongliang tại Ngân hàng China Merchants Bank.

Tuần trước, Huatong cảnh báo rằng, công ty có thể sẽ mất khả năng thanh toán cả lãi lẫn gốc cho giới đầu tư, dấy lên lo ngại về nguy cơ sẽ xảy ra vụ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp thứ 2. Trước đó, Trung Quốc cũng đã công bố vụ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp đầu tiên trong tháng 3 khi công ty khoa học và công nghệ năng lượng mặt trời Shanghai Chaori không thể trả 89 triệu nhân dân tệ tiền lãi đối với trái phiếu giao dịch trên sàn Thâm Quyến.

Theo quy định thị trường, Huatong sẽ phải chuyển giao số tiền chưa thanh toán cho giới đầu tư đến cơ quan thanh toán bù trừ trước 16h30 ngày mai (giờ địa phương), một nhân viên cấp cao của công ty cho biết. Công ty đang huy động mọi nguồn vốn có thể, từ chính phủ địa phương đến những công ty bảo lãnh phát hành trái phiếu.

Trong bối cảnh nợ Trung Quốc tăng lên nhanh chóng, các nhà hoạch định chính sách buộc phải cho phép các doanh nghiệp vỡ nợ, đảm bảo kỷ luật thị trường. Tổng nợ của khối doanh nghiệp Trung Quốc đã tăng lên 14,2 nghìn USD tính đến cuối năm 2013, cao hơn nhiều so với mức 13,1 nghìn tỷ USD của Mỹ, theo số liệu của S&P.

Nếu Huatong vỡ nợ, niềm tin của giới đầu tư vào thị trường trái phiếu ngắn hạn và dài hạn của Trung Quốc chắc chắn sẽ giảm mạnh.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới