Hủy
Thế giới

Trung Quốc: Chuyển tiền ra nước ngoài phiên bản 2.0

Thứ Tư | 17/02/2016 16:44

Phương thức chuyển tiền hoàn toàn mới nhằm lách quy định kiểm soát vốn: dựng lên vụ kiện vi phạm hợp đồng và công ty Trung Quốc sẽ là bên thua cuộc.
 

Từ những ngân hàng ngầm ở miền Nam Trung Quốc đến việc cố tình thanh toán thừa tiền cho hàng nhập khẩu, người dân Trung Quốc có nhiều cách thức kỳ lạ để chuyển tiền ra nước ngoài nhằm tránh những bất ổn trong nước và tìm đến những bến đỗ an toàn hơn.

Luật sư người Mỹ Dan Harris cho biết, giờ đây ít nhất một công ty Trung Quốc đang sử dụng một phương thức mới để né tránh cơ chế kiểm soát vốn mà Bắc Kinh đang cố gắng thắt chặt: tạo ra ột vụ kiện vi phạm hợp đồng với đối tác nước này và công ty Trung Quốc sẽ là bên thua cuộc.

Trung Quốc cho phép mỗi công dân chỉ được chuyển tối đa 50.000 USD ra nước ngoài mỗi năm, ngoại trừ trường hợp đặc biệt, kể cả các khoản thanh toán liên quan đến thương mại.

Trong bối cảnh nền kinh tế suy yếu và áp lực đè nặng đồng nội tệ, khiến dòng tiền tháo chạy khỏi Trung Quốc tăng mạnh, Bắc Kinh đã tăng cường các biện pháp kiểm soát dòng vốn đang cố gắng "tháo chạy". Thậm chí một lãnh đạo của Bank of China tháng trước cho biết rằng tất cả các giám đốc chi nhánh ngân hàng đã được triệu tập đến các hội thảo tập huấn để nhấn mạnh tính cấp thiết của việc tăng cường kiểm soát dòng vốn.

Tuy nhiên, kinh nghiệm của Trung Quốc cho thấy dòng tiền sẽ tìm ra được con đường để chảy đến nơi mà nó muốn. Trong bài viết xuất bản trên blog của hãng luật Harris & Moure, luật sư Harris đã tường thuật chi tiết cuộc đối thoại của ông với một chuyên gia tư vấn làm việc cho một công ty Trung Quốc. Chuyên gia này cho biết, công ty Trung Quốc đã cố tình thua trong một vụ kiện mà theo đó họ phải nộp phạt 3,5 triệu USD. Số tiền này sau đó được chuyển sang Mỹ cho công ty thắng kiện, nhưng công ty này lại thuộc quyền kiểm soát của công ty Trung Quốc.

Luật sư Harris cho biết, công ty sản xuất tư nhân này muốn sử dụng một vụ kiện giả thay vì một khoản chi phí giải vì lo ngại cơ quan quản lý sẽ giám sát vụ việc chặt chẽ.

“Họ muốn mọi việc phải diễn ra một cách chính thống. Vụ tranh chấp cũng được xử lý nhanh chóng, chỉ mất 3 tháng", ông Harris cho biết.

Luật sư Harris được đề nghị giúp đỡ thành lập một công ty Mỹ sẽ kiện phía Trung Quốc. Vị luật sư đã từ chối vì cho rằng làm như vậy là trái với đạo đức nghề nghiệp. Vẫn chưa thể chắc chắn rằng hình thức này được sử dụng phổ biến, nhưng suy luận này cũng không phải là không có cơ sở. Harris vẫn nhận được rất nhiều cuộc điện thoại của các công ty Trung Quốc hỏi về cách chuyển tiền ra nước ngoài.

Công ty luật Harris & Moure có văn phòng ở Bắc Kinh, Thanh Đảo, Portland, Las Vegas và Chicago.

Nhật Trường

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới