Hủy
Thế giới

Trung Quốc có bao nhiêu "siêu thành phố"?

Thứ Ba | 21/04/2015 16:06

Theo Liên hợp quốc, Trung Quốc chỉ có 6 thành phố khổng lồ, nhưng theo Bloomberg, con số lên đến 15 thành phố.
 

Ở Trung Quốc, quá trình đô thị hóa đang diễn ra với tốc độ chóng mặt. Trong 35 năm qua, nước này đã có thêm 500 triệu người đến sống ở các thành phố. Theo một nghiên cứu mới được công bố bởi OECD, có vẻ như thế giới đã đánh giá quá thấp qui mô và tốc độ tăng trưởng của các siêu thành phố ở Trung Quốc (siêu thành phố được OECD định nghĩa là những thành phố có hơn 10 triệu dân).

Trong nghiên cứu này OECD đã sử dụng các phân tích dựa trên các khu vực thành thị theo chức năng thay vì dựa trên các thành phố có ranh giới được quy định trên giấy tờ. Ngoài những địa danh nổi tiếng như Thượng Hải, Quảng Châu và Bắc Kinh, danh sách mới bao gồm cả Cáp Nhĩ Tân (thành phố miền Đông Bắc với lễ hội băng đăng nổi tiếng) và Nam Kinh (cố đô nằm bên bờ sông Dương Tử).

Nền kinh tế Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng vượt bậc so với các phần còn lại của thế giới là một trong những nguyên nhân đứng sau hiện tượng này. Đô thị hóa đã giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người Trung Quốc. Và, theo OECD, thành phố càng lớn thì tỷ lệ GDP bình quân trên đầu người cũng càng lớn.

Tuy nhiên, những vùng có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất ở Trung Quốc lại không phải là các siêu thành phố. Ngôi vị quán quân thuộc về các khu vực có dân số từ 1,5 đến 5 triệu người.

Đô thị hóa quá nhanh cũng khiến Trung Quốc phải đánh đổi với giá không hề nhỏ. Ô nhiễm không khí khiến 350.000 người Trung Quốc qua đời mỗi năm.

Nguồn CafeF/Trí Thức Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới