Hủy
Thế giới

Trung Quốc công bố kế hoạch tăng hội nhập Hồng Kông và Macau

Mạnh Đức Thứ Ba | 19/02/2019 08:00

Một góc Hồng Kông. Ảnh: Bloomberg

Một mục tiêu của kế hoạch này là thiết lập một nền tảng tài chính và đầu tư cho Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường.
 

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã tiết lộ một kế hoạch sâu rộng để liên kết Hồng Kông và Ma Cao với các thành phố ở miền Nam Trung Quốc để tạo ra Khu vực Vịnh Lớn (Greater Bay), nhằm biến nó thành một siêu đô thị công nghệ cao để cạnh tranh với Thung lũng Silicon California California.

Kế hoạch do Tân Hoa Xã công bố vào cuối ngày 18.2, cho biết chính phủ sẽ tìm cách biến khu vực này thành một trung tâm đổi mới toàn cầu hàng đầu, tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng giữa các thành phố, tăng cường vai trò của Hồng Kông như một trung tâm tài chính, vận tải và thương mại quốc tế cũng như trung tâm kinh doanh Nhân dân tệ ở nước ngoài.

Khu vực - với hơn 67 triệu cư dân - sẽ tự hào về nền kinh tế nghìn tỉ USD và vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu lớn thứ tư thế giới,  HSBC nhận định.

Trung Quoc cong bo ke hoach tang hoi nhap Hong Kong va Macau

Trong bản kế hoạch có đoạn "khu vực Vịnh lớn đang bị trở ngại bởi sự khác biệt về hệ thống xã hội, pháp lý và hải quan, điều đã cản trở dòng tài nguyên tự do". Một kế hoạch chi tiết toàn diện có thể "thêm động lực mới vào sự phát triển của Hồng Kông và Ma Cao" và giúp xây dựng một "cụm thành phố đẳng cấp thế giới".

Kế hoạch này gây ra lo ngại tại Hồng Kông rằng hội nhập hơn nữa sẽ làm xói mòn quyền tự trị, cho phép thành phố duy trì các hệ thống pháp lý, tiền tệ và chính trị tách biệt với Trung Quốc.

Trung Quốc đã chi hàng tỉ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng liên kết các thành phố, và kế hoạch hiện đang vạch ra một chiến lược cho khu vực kéo dài đến năm 2035.

Vào năm ngoái, chủ tịch Tập Cận Bình năm ngoái đã khánh thành cây cầu trị giá 15 tỷ USD, dài 55 km, và cầu vượt biển dài nhất thế giới, nối Hồng Kông với Ma Cao và thành phố Chu Hải. 

Theo kế hoạch chi tiết, các thành phố lớn của Khu vực Vịnh Lớn sẽ trở thành trung tâm cho các lĩnh vực khác nhau.

Trung Quoc cong bo ke hoach tang hoi nhap Hong Kong va Macau
Cây cầu nối Hong Kong-Macau-Chu Hải.

Hồng Kông sẽ tập trung vào tài chính quốc tế, vận tải và thương mại. Macau sẽ là một thành phố du lịch quốc tế và là nền tảng giao thương với các quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha như Brazil. Quảng Châu sẽ đóng vai trò là trung tâm hành chính trong khi Thâm Quyến, sẽ mở rộng vai trò là một khu kinh tế đặc biệt và trung tâm công nghệ.

Chính phủ sẽ hỗ trợ các ngân hàng và công ty bảo hiểm của Hồng Kông và Ma Cao trong việc thành lập các đơn vị của mình ở một số thành phố bao gồm Thâm Quyến và Quảng Châu, theo tài liệu. Trung Quốc cũng sẽ nghiên cứu thiết lập một thị trường chứng khoán bằng đồng Nhân dân tệ ở Macau.

Dưới đây là một số chi tiết khác trong kế hoạch:

• Hồng Kông sẽ thiết lập một nền tảng tài chính và đầu tư cho Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường.

• Quảng Châu sẽ xây dựng một trung tâm thương mại khu vực về vốn cổ phần tư nhân, quyền tài sản và hàng hóa; một sàn giao dịch tương lai với lượng khí thải carbon là sản phẩm đầu tiên.

• Chính phủ sẽ hỗ trợ Macau trở thành trung tâm thanh toán bù trừ Nhân dân tệ cho các quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha.

• Các doanh nghiệp trong Khu vực Vịnh lớn có thể phát hành trái phiếu bằng đồng Nhân dân tệ xuyên biên giới

• Việc sử dụng đồng Nhân dân tệ xuyên biên giới sẽ được khuyến khích và đầu tư xuyên biên giới của người dân và các tổ chức tài chính sẽ được mở rộng để bao gồm nhiều sản phẩm tài chính hơn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới