Hủy
Thế giới

Trung Quốc đối mặt nguy cơ khủng hoảng ngân hàng

Thứ Hai | 14/09/2015 09:59

Tăng trưởng tín dụng tại Trung Quốc, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ khiến nợ xấu tăng mà còn là dấu hiệu của khủng hoảng ngân hàng, theo BIS.
 

Trong báo cáo ra hôm Chủ nhật 13/9, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho biết, tỷ lệ tín dụng trên GDP của Trung Quốc hiện là 25,4%, cao nhất trong số các nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong khi tỷ lệ này của Thổ Nhĩ Kỳ là 16,6% và Brazil là 15,7%.

Những chỉ báo sớm về mức độ căng thẳng của ngành ngân hàng cho thấy mối nguy nảy sinh từ tốc độ tăng trưởng tín dụng quá nhanh, theo báo cáo của BIS. Thông thường một quốc gia có tỷ lệ tín dụng trên GDP trên ngưỡng 10% có 70% nguy cơ gặp nguy cơ khủng hoảng ngân hàng trong thời gian 3 năm.

Sự hồi phục nhanh chóng của các nền kinh tế đang phát triển lớn nhất thế giới từ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, kéo theo sự gia tăng tín dụng chóng mặt. Và giờ đây, khi tăng trưởng chậm lại, các định chế cho vay đang ngập trong nợ xấu. Việc Trung Quốc bất ngờ phá giá nhân dân tệ trong tháng 8 vừa qua càng khiến thị trường lo ngại hơn về sức khỏe nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Dưới thời Thủ tướng Ôn Gia Bảo, Trung Quốc tung ra gói tín dụng khổng lồ trị giá 17,6 nghìn tỷ nhân dân tệ (2,8 tỷ USD). Hệ quả là khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, khối nợ xấu trong quý I/2015 tăng mạnh nhất kể từ 2004 lên 982,5 tỷ nhân dân tệ, tương đương quy mô nền kinh tế Việt Nam.

Tương tự Trung Quốc, hiện tỷ lệ tín dụng/GDP của Indonesia, Singapore và Thái Lan cũng trên ngưỡng 10%, do đó cũng dễ bị tổn thương bởi những vấn đề liên quan đến hệ thống ngân hàng.

Các ngân hàng lớn nhất của Brazil đang tăng cường các quy định để xử lý nợ xấu. Banco do Brasil SA, ngân hàng lớn nhất châu Mỹ Latin, tháng trước đã tăng dự phòng nợ xấu thêm 21%.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới