Hủy
Thế giới

Trung Quốc hé lộ về vụ tấn công khủng bố tại Tân Cương

Thứ Hai | 17/02/2014 10:58

Vụ tấn công khủng bố hôm 14/2 vào trụ sở huyện Wushi là “một vụ tấn công khủng bố có tổ chức, được trù định từ trước nhắm vào cảnh sát.”.
 

Theo TTXVN, trong thông cáo của cảnh sát Tân Cương nêu rõ, cách đây 3 năm, một người đàn ông tên là Mehmut Tohti đã bắt đầu gieo rắc chủ nghĩa cực đoan tôn giáo. Từ tháng 9/2013, tên này đã cầm đầu một nhóm gồm 13 nghi can khủng bố.

Những phần tử này đã nghe và xem các băng ghi hình và ghi âm có nội dung khủng bố, đồng thời tiến hành luyện tập. Từ tháng 1/2014, chúng mua sắm xe cộ và chế tạo thiết bị nổ, dao phay và tiến hành một số vụ nổ thử để chuẩn bị tấn công xe cảnh sát.

Hôm 14/2, những tên khủng bố này đã dùng xe máy và ô tô, mang theo thiết bị nổ và dao tấn công một đội tuần tra của cảnh sát vào khoảng 16h. Hậu quả, 8 tên khủng bố đã bị cảnh sát tiêu diệt và 3 tên khác bỏ mạng khi kích hoạt các thiết bị nổ.

Người Hồi giáo tại Tân Cương, Trung Quốc
Người Hồi giáo tại Tân Cương, Trung Quốc

Cảnh sát cho biết trong xe của những “kẻ khủng bố” có chứa khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) được sử dụng cho mục đích đánh bom cảm tử.

Báo Người lao động trích dẫn nguồn tin từ tờ Tân Hoa Xã cho biết, những cuộc tấn công ở Tân Cương thời gian qua có cái bóng của một tổ chức khủng bố nước ngoài. Các phương tiện truyền thông thống kê tính từ tháng 4/2013 đến nay, khoảng 100 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công ở Tân Cương, trong đó có 4 cảnh sát.

Được biết, Tân Cương là nơi sinh sống của người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo. Khu tự trị này có vị trí chiến lược và giáp với nhiều quốc gia Trung Á. Chính phủ Trung Quốc cho rằng những cuộc bạo lực nhiều năm qua tại đây là do các phiến quân và những phần tử Hồi giáo ly khai, muốn thiết lập một nhà nước độc lập có tên gọi Đông Turkestan.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới