Hủy
Thế giới

Trung Quốc ngừng dịch vụ thanh toán điện tử của Tencent và Alibaba

Thứ Sáu | 14/03/2014 16:26

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã yêu cầu tạm ngưng dịch vụ thanh toán điện tử bằng mã vạch trên thiết bị di động của hai công ty Alibaba, Tencent.
 

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã yêu cầu ngừng dịch vụ thanh toán điện tử bằng quét mã vạch qua thiết bị di động vì lo ngại mức độ an toàn của hệ thống xác nhận. Quyết định này ảnh hưởng trực tiếp tới bộ phận thanh toán điện tử của hai tập đoàn Internet khổng lồ là Tencent và Alibaba.

Đây là động thái mới nhất trong nỗ lực kiểm soát dịch vụ tài chính của Trung Quốc. Các công ty Internet đang lấn sân các ngân hàng bằng dịch vụ tài chính của riêng họ, trong đó có dịch vụ thanh toán điện tử và các sản phẩm quản lý tài sản.

Tencent và Alibaba cho biết đã nhận được thông tư về quyết định của PBOC.

Phát ngôn viên của PBOC nói cơ quan yêu cầu hai tập đoàn phải xuất trình báo cáo chi tiết về thủ tục thanh toán của họ.

Thanh toán bằng mã vạch dùng dịch vụ Alipay
Thanh toán bằng mã vạch dùng dịch vụ Alipay

Cổ phiếu của Tencent đã giảm có lúc tới 7% trong phiên giaodịch tại Hồng Kông.

Các nhà phân tích cho rằng các sản phẩm dịch vụ và công nghệ mới khác cũng có thể chịu rủi ro.

Thị trường thanh toán di động của Trung Quốc đạt mức kỷ lục 1.220 tỷ nhân dân tệ (tức 199 tỷ USD) trong các giao dịch 2013, theo nghiên cứu của hãng iResearch.

Tháng hai, dịch vụ thanh toán Alipay của Alibaba đã xử lý 900 tỷ nhân dân tệ trong các giao dịch thanh toán di động từ hơn 100 triệu người dùng năm 2013. Alipay đã hoàn thành nhiều thanh toán di động hơn Paypal và Square Inc của Mỹ cộng lại.

Tham gia vào kế hoạch thành lập ngân hàng tư nhân

PBOC tháng 12/2013 cho biết sẽ theo dõi sát sao sự phát triển của dịch vụ tài chính trực tuyến để đảm bảo các công ty không vi phạm luật pháp.

Các công ty Internet của Trung Quốc đã liên tiếp va chạm với các lợi ích cố hữu của khu vực tài chính. Những công ty như Tencent và Alibaba, Baidu, đã xâm nhập sâu hơn vào lãnh địa của các tập đoàn truyền thống.

Tháng 8/2013, báo chí Trung Quốc đưa tin Alipay dừng dịch vụ bán điểm thanh toán tiền offline cho các công ty nhỏ.

Diễn biến xảy ra sau khi UnionPay, nhà cung cấp thẻ tín dụng quốc doanh độc quyền của Trung Quốc đã gây áp lực lên Alipay. Theo đó dịch vụ sẽ phải được chuyển sang hệ thống của UnionPay để họ có thể thu được phí sau mỗi giao dịch.

Tuần này Tencent và Alibaba cho biết đã nộp đơn xin phép tham dự vào kế hoạch thử nghiệm các ngân hàng tư nhân. Cả hai hãng tuyên bố sẽ tung ra thẻ tín dụng ảo. Các thẻ tín dụng ảo sẽ cho phép khách hàng dùng để trả tiền cho hàng mua qua dịch vụ thanh toán của Alibaba và Tencent.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới