Hủy
Thế giới

Trung Quốc thành lập Khu vực mậu dịch tự do Thượng Hải

Chủ Nhật | 29/09/2013 15:40

Khu mậu dịch tự do thí điểm này rộng hơn 28km2, bao gồm 4 khu giám sát hải quan đặc biệt.
 

Trung Quốc ngày 29/9 chính thức thành lập Khu vực mậu dịch tự do thí điểm Thượng Hải nhằm tìmkiếm giải pháp đi sâu cải cách mở cửa nhằm nâng cấp và thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tiếptục phát triển.

Khu vực mậu dịch tự do thí điểm Thượng Hải (Ảnh Reuters)

Phát biểu tại lễ thành lập, Bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc Cao Hổ Thành cho biết, việc xây dựngKhu vực mậu dịch tự do thí điểm Thượng Hải là quyết định quan trọng của Đảng và chính phủ TrungQuốc trong bối cảnh công cuộc cải cách mở của nước này xuất hiện tình hình mới, nhằm thích ứng vớixu thế phát triển kinh tế, thương mại toàn cầu, đồng thời cũng cho thấy Trung Quốc chủ động và tíchcực hơn trong cải cách mở cửa.

Nhiệm vụ trọng tâm Khu vực mậu dịch tự do thí điểm Thượng Hải là đẩy nhanh chuyển đổi chức năngchính phủ, thăm dò đổi mới mô hình quản lý, đẩy mạnh mở cửa ra bên ngoài đối với lĩnh vực dịch vụ,đi sâu cải cách và đổi mới trong lĩnh vực tài chính, nhằm tích lũy kinh nghiệm cho việc đổi mới cơchế, tìm kiếm con đường mới để tiếp tục đi sâu cải cách toàn diện và mở cửa hơn nữa, có ý nghĩaquan trọng trong việc kích thích sức sống cho nền kinh tế, tạo ra những lợi ích từ cơchế.

Theo các chuyên gia, ngoài việc nâng cao mức độ tự do hóa, tiện lợi hóa thương mại đầu tư, thìviệc cải cách lĩnh vực tài chính, tiền tệ là một trong những trọng tâm chính của việc thành lập Khuvực mậu dịch tự do Thượng Hải.

Theo phương án tổng thể được chính phủ Trung Quốc công bố ngày 28/9, trên cơ sở quản lý được rủiro sẽ tiến hành trao đổi đồng Nhân dân tệ, thực hiện thị trường hóa lãi suất, cho phép các tổ chứctín dụng nước ngoài có đủ điều kiện thành lập ngân hàng tại Trung Quốc.

Sau hơn 30 năm cải cách mở cửa, kinh tế Trung Quốc đạt được nhiều thành tựu to lớn. Tuynhiên để tiếp tục phát triển, đặc biệt là để thoát khỏi bẫy nước thu nhập trung bình, Trung Quốccần tiếp tục có những bước cải cách mạnh mẽ hơn nữa.

Việc thành lập Khu vực mậu dịch tự do Thượng Hải được các chuyên gia đánh giá là bước đi thửnghiệm, chuẩn bị cho đợt cải cách sâu rộng hơn, mạnh mẽ hơn của Trung Quốc trong tương lai.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới