Hủy
Thế giới

Trung Quốc thử vũ khí mới với tham vọng toàn cầu

Thứ Hai | 28/01/2013 20:05

Mẫu máy bay vận tải quân sự đường dài mới của Trung Quốc Y-20 được ca ngợi sẽ “tăng cường khả năng tác chiến trên toàn cầu".
 

Đây là máy bay vận tải quân sự lớn nhất do Trung Quốc tự sản xuất tính tới giờ. Y-20 có cuộc bay thử đầu tiên ngày thứ Bảy ở đông bắc đất nước, chỉ vài tháng sau khi Bắc Kinh cho hạ thủy chiếc tàu sân bay đầu tiên của mình.

Báo Hoàn cầu nói đây là “một cột mốc quan trọng” với ngành quốc phòng nước này và cho biết Trung Quốc cần những chiếc máy bay này, có trọng tải 66 tấn và có thể bay được 4.400 km để “tăng cường năng lực tác chiến ở quy mô toàn cầu.”

Chiếc máy bay sẽ chấm dứt sự phụ thuộc của quân đội Trung Quốc vào mẫu máy bay Il-76 do Nga sản xuất, hiện là một trong những mẫu phổ biến sử dụng trong các nhiệm vụ nhân đạo và cứu hộ cứu nạn trên thế giới, Hoàn cầu dẫn lời một chuyên gia quân sự.

Máy bay Y-20 cũng có thể chở được chiếc xe tăng nặng nhất hiện được quân đội Trung Quốc sử dụng, theo China Daily. Nếu chỉ chở 55 tấn, máy bay Y-20 có thể bay từ miền tây Trung Quốc tới Cairo, Ai Cập, theo tờ báo.

Tuy nhiên, tờ báo cũng nói chiếc Y-20, phụ thuộc vào động cơ của Nga, vẫn kém mẫu máy bay Boeing C-17 Globemaster III của Mỹ. Không quân Mỹ nói trên trang web của họ rằng hiện Mỹ có hơn 200 mẫu máy bay này đang hoạt động.

Cũng vào cuối tuần, Trung Quốc tiên bố thử thành công tên lửa đánh chặn phóng đi từ đất liền lần thứ hai, theo hãng tin Tân Hoa xã. “Cuộc thử nghiệm đã đạt được mục tiêu đề ra,” Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên. “Cuộc thử nghiệm là vì mục đích tự về và không nhắm vào nước nào.”

Tuy vậy, trong bối cảnh Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng thì những động thái này ít nhiều cũng gây nên quan ngại từ cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi ngân sách cho quốc phòng được công bố công khai từ năm 2006 tới 2012, gần tương đương với tăng trưởng kinh tế.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới